Cái Oan Nghiệp Của Cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu
Thiên Lương
Xin cám ơn vị độc giả Gia Định đã gửi cho tôi lá số cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu tuổi Nhâm Ngọ sinh ngày 13 tháng 5 giờ Dậu (1-7-1822). Trong thơ có đề cập đến nhiều vấn đề và có ý như trách tôi sao hững hờ với tác giả Lục Vân Tiên và rất mong được đọc bài phân tích số cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu.
Lá số Tử Vi - Cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu
Xin thưa, thật tình tôi không được biết năm, tháng, ngày nhất là giờ nên đành chịu lỗi với cụ Hối Trai, mặc dù vẫn một lòng tôn kính tiết tháo cụ, một danh sĩ của đất nước.
Người tuổi Ngọ, Mệnh đóng ở Dậu là vị trí của người thua thiệt (Thiếu Âm) tin ở sự thông minh, nhân hậu của mình (Hồng Loan, Thiên Thọ), Vô Chính Diệu co một Không, Tuần được kế đắc nhất Không vì Mệnh Mộc đóng ở Kim cung đỡ yểu, thêm Mộc Dục, Hồng Loan, Thiếu Âm (Thủy) phụ giúp.
Cái Tuần này đáng giá ngàn vàng, rất lợi cho Mệnh từ cái đất khắc Mệnh đến cái Mệnh sinh xuất cho Ách, nghĩa là cái Mệnh này không dám nghĩ đến hành vi trái đức hạnh để gây nghiệp báo. Thất Sát hãm ở Thìn là tất cả cái gì có thể nói là sát phạt, mặc dù Tuần này có ảnh hưởng với Mệnh chỉ là mức độ 30%.
Cụ Đồ Nguyễn Đình Chiểu
Nhưng tại sao với cái mức độ quá yếu dưới mức bán phần ngăn cản Tuần mà cụ đồ được trở thành một danh sĩ đức hạnh?
Xin thưa, đây là cái Thân đắc Thiên Lương dù là ngộ Triệt cũng chỉ là 30% đã sinh xuất cho Phụ, tức là lòng hiếu tử của cụ như đuốc sáng một góc trời (Thái Dương bị Tài Triệt, Thái Âm bị Lưu Hà, Kiếp Sát).
Định mệnh đặt cụ ở thế thua thiệt (Thiếu Âm) cụ cố vươn mình lên với đời ở cái thế lấy đạo đức làm phương châm (Phúc Đức, Thiên Đức). Ấy là vị trí sáng suốt của Thân cụ (Phúc Đức).
Nhìn vào Mệnh, Thân đây là đủ tư cách một kiếp hàn nho, tuy là Song Lộc. Cái khẳng khái bất khuất Tướng Quân (Mộc: hình ảnh cụ). Hóa Lộc Triệt là tay làm hàm nhai, dù là người mất thị giác cũng mở trường dạy học và soạn những văn thơ có giá trị về phương diện đạo đức, luân lý cổ truyền Việt Nam (Xương Khúc, Hồng Đào, Khôi Việt).
Chữ Lộc Tồn tuổi Nhâm đã có Lưu Hà, Kiếp Sát canh chừng, đâu cụ có thèm, là trường hợp người Pháp muốn nhử mồi cụ định cấp dưỡng tiền bạc để lấy lòng dân, có ý mến đãi nhân tài. Thật ra Lộc Tồn này ở ngay vị trí Tử Phù (thế kẹt) người sáng suốt như cụ đồ (Thân ở vị trí sinh nhập) có đủ bộ Tức Đức (Phúc Đức, Thiên Đức, Nguyệt Đức, Long Đức ở Quan) đâu có mắc bẫy để thân bại danh liệt, để Lưu Hà, Kiếp Sát lôi đi hành quyết thảm thương như một kẻ tội phạm.
Trường hợp cụ, nếu không vì hỏng đôi mắt, dù cụ có đậu Trạng Nguyên, Bảng nhãn cung Quan có Đồng, Cự, Thiên Hình, đường công danh cũng vẫn phải chật vật, thị phi phù hợp với cung Tài Thiên Cơ ngộ Phá Toái chẳng có gì là sung túc. Chung quy là tại Mệnh ở vị trí sinh xuất nên mọi sự như đã được sắp xếp ở định mệnh.
Nơi đây có thể nói, cụ Nguyễn Đình Chiểu với cái Thân: Thái Dương, Thiên Lương, Tướng Quân hết sức cứng cỏi không chấp nhận định mệnh, cụ tự vạch lấy đường sống, hiểu đời hơn ai (vị trí sinh nhập) vẫn bị kiềm chế bởi Thiên Không, cụ cao tay ấn nên đã theo con đường Tứ Đức.
Suốt một cuộc đời 66 năm, nhìn vào bản số thấy cụ được hai giai đoạn là 15-24t và 55-64t giai đoạn đầu cụ được ăn học đậu Tú tài tại trường thi Gia Định, rồi đời cứ dồn dập từ cái tang cụ thân mẫu năm 27 tuổi kéo dài cho đến vận 55-64 cụ được người Pháp cưng chiều ý muốn lợi dụng. Sự thật không đi đến đâu, nhưng cởi mở được cõi lòng (Thiên Tướng, Hóa Kị bị Triệt) có lẽ cụ đã hoàn thành được một số tác phẩm để lưu danh lại hậu thế đến nay.
Hẳn đây là một kiếp nhân sinh bị định mệnh đày đọa, phải chịu lòa đôi mắt đổi lấy yểu vong (Mệnh Mộc ở Kim cung, Vô Chính Diệu bị Thiên Hình tam hợp chiếu) chỉ được một Tuần (đắc nhất Không) kém thở, sức đề kháng chỉ có 30% nâng đỡ bằng ba nguồn sinh lực cũng yếu ớt (Mộc Dục, Thiếu Âm, Hồng Loan) dưỡng nuôi để mà sống còn (Thiên Thọ) bằng một tinh thần điềm đạm, phúc hận nho gia thanh bạch của Tài, Quan kể như không có.
Hậu sinh ngày nay, ta phải bái phục cụ đồ Hối Trai ở cái Thân là cái "Ta" chính cống cụ đồ Chiểu, là cái chí quật cường không chịu ép một bề định mệnh khiến sui (vị trí Mệnh thua thiệt) cố ngoi dòng nước ngược (vị trí Thân sáng suốt) nhận định một cách thận trọng cuộc thế nhân sinh bằng những đức tính trung hậu thiện tâm (Thiên Lương) không vì tàng tật mà quên những bổn phận hiếu đạo (sinh xuất cho phụ) vì bả vinh hoa (Lộc Tồn) để chôn vùi thân thế.
Tác giả Lục Vân Tiên, không trách đất than trời, quyết đem sở đắc của mình (Xương Khúc, Hồng Đào, Khôi Việt) nôm na diễn tả rất bình dân để duy trì được trung hiếu, nhân nghĩa trong lòng người, không phải là công nhỏ, tấm gương kém sáng của một công dân gặp lúc đất nước đang bị xâm lăng, mà đạo lý làm xao xuyến gần như tàn tạ vì nạn binh đao.
Vân Tiên họ Lục, chàng trai điển hình của đạo hiếu trung với chí sắt đá quyết tròn bổn phận, có phải là cái Thân đáng trọng của cụ đồ Nguyễn Đình Chiểu?!
Nguồn: KHHB - Số 74-H2
Phản hồi từ học viên
5
(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)
Bài viết liên quan
Hạnh Phúc Vợ Chồng Qua Cung Phối
Những Điểm Sai Lầm Trong Các Sao Tử Vi
Vài Điểm Nói Thêm Về Bản Lập Thành Lá Số Tử Vi
Về Những Kinh Nghiệm Tử Vi Chúng Tôi Tiếp Nhận Của Các Vị Lão Thành
Những Nguyên Tắc Giải Đoán Vận Hạn Trong Tử Vi
Lá Số Đặc Biệt Để Làm Quen Với Phương Pháp Giải Đoán
Phân Tích Các Nguyên Tắc Chánh Yếu Về Tinh Đẩu Tại Cung Mệnh, Thân
Cụ Đẩu Sơn Góp Ý Về Vòng Tràng Sinh