Lá Số Danh Nhân: Nhà Văn Kinh Doanh Nguyễn Văn Vĩnh
Thiên Lương
Dưới thời Pháp thuộc, ở mỗi miền Việt Nam, Trung cũng như Nam hay Bắc, đã khai sinh ra những nhân vật có thể nói là nhân tài thường đi có cặp. Khắp nước người dân tôn kính cụ Phan Bội Châu bao nhiêu thì luôn luôn không sao quên được lòng ngưỡng vọng cụ Phan Chu Trinh, ở miền Nam một khi đã nghĩ đến ông Bùi Quang Chiêu là liên tưởng ngay đến ông Nguyễn Phan Long, thì ở miền Bắc cũng vậy đã nói đến ông Phạm Quỳnh là nhớ ngay đến ông Nguyễn Văn Vĩnh.
Nhà Văn Kinh Doanh - Nguyễn Văn Vĩnh
Trước đây tôi đã có dịp trình bày hai cụ Phan và ông Quỳnh, nay tôi xin kể đến ông Vĩnh (xin quý vị nào có lá số ông Bùi Quang Chiêu hay ông Nguyễn An Ninh xin cho biết, tôi xin thành thật cảm ơn).
Ông Nguyễn Văn Vĩnh tuổi Nhâm Ngọ (1882) sinh ngày 30 tháng 4 giờ Dậu, nghĩa là ông hơn ông Quỳnh 10 tuổi.
Lá Số Tử Vi - Ông Nguyễn Văn Vĩnh
Tuổi Nhâm Ngọ, Mệnh Vô chính diệu ở cung Thân. Thân đắc Đồng Lương ở Dần. Ở đây có thể nói hai vị trí đi gióng đôi liên hệ mật thiết với nhau, mặc dù Tang Môn vẫn là thế nghịch của Bạch Hổ và Thân cung vẫn ở thế đàn áp Dần cung.
Người này sinh ra đời ở hoàn cảnh cứ canh cánh lo âu tính toán (Mệnh) mà khi đã tính toán rồi thực hành lao đầu làm việc (Thân).
Mệnh Vô chính diệu thấy Tang Môn nằm chình ình (Mộc) nghiễm nhiên đóng vai chủ động cho đương số (Mộc Mệnh). Người ta thường nói gặp Tang Môn, Bạch Hổ đắc địa ở Mão, Dậu, Dần, Thân cũng nên phân tách cho rõ hơn:
Bạch Hổ (Kim) đắc địa ở Thân Dậu (Kim) còn Tang Môn (Mộc) đắc địa ở Dần Mão (Mộc) thì Tang Môn ở đây là trong nghịch cảnh hội với Đại Hao, Địa Kiếp (Hỏa) một bầy hung hãn dù là hai sao này đều đắc địa phải kể là đắc Tuần ngự chế. Nếu là Triệt thì hết thảy từ Mã, Trường Sinh, Hao, Kiếp, Tang Môn gì đều tan nát hết. Với cái Mệnh Vô chính diệu đắc Tuần này (tạm kể vì chỉ có Hỏa mệnh hay Kim mệnh mới toại nguyện) bảo toàn được chủ đích là sự lo toan cho Thân kinh doanh sự nghiệp dù có bôn ba đây đó cũng xông pha không quản ngại.
Cũng nên kể Thiên Mã này chính lẽ không phải của ông, bằng ông có sử dụng thì chỉ mất công, sự nghiệp trồi sụt không có gì là bền vững mà ông còn lao tâm khổ xác vì Mộc mệnh.
Ngắm đến Thân ở Dần, Đồng Lương đắc cách, phải nhìn nhận ông được thanh danh là vì Đồng Lương được Cơ Âm cùng đắc cách hội chiếu. Bộ Cơ Nguyệt Đồng Lương tối hảo chỉ có ở Dần đủ cả nghĩa sức thông minh hơn người và một văn nghiệp xuất chúng. Nhưng nào ông có làm việc thực tế kinh doanh cho nên lời văn ông cũng giản dị bình thường hoạt bát, không chứa đựng nhiều từ ngữ nặng nề như một số đồng nghiệp cùng thời. Ngay đến tư tưởng ông cũng thực tế hơn ông Phạm Quỳnh chủ trương lập luận bênh vực thuyết Lập Hiến muốn giữ phần nào chủ quyền hình thức, trái lại ông Nguyễn Văn Vĩnh nói huỵch toẹt là đã bị trị thì nên áp dụng chương trình trực trị cho rồi, ăn thua ở chỗ thực tâm của kẻ cầm quyền và dân chí, đừng nên nửa trăng, nửa đèn thành không đi đến đâu. Có lẽ vì thế người đời mới gán cho cả hai ông là thân Pháp.
Cái nỗi khổ tâm của ông Quỳnh là tin vào lòng nhân hậu và khả năng của mình (Thiên Lương, Tả Hữu). Nước dù đã mất, nhưng tiếng nói dân Việt còn là còn...Đối với một văn nhân trong nghịch cảnh (tuổi Nhâm ở Hợi), kể cũng đáng thương. Ông Vĩnh cũng viết "Nước Việt Nam sau này hay hay dở là ở chữ quốc ngữ". Hai ông cũng chủ trương nên bảo toàn tiếng nói mẹ đẻ làm sao cho nó đừng mất và phổ biến rộng ra là được, cũng như cụ Phan Chu Trinh thường nói: "Điều làm trước nhất là khai thông dân trí đã".
Cái chủ trương kinh doanh của ông Vĩnh không phải là không có hậu ý (Thân trong tam hợp tuổi) không phải là không chính nghĩa. Chỉ vì Thân (Đồng Lương) bị Triệt mà sự nghiệp ông không toại khi trồi khi sụt (Mã mượn). Với ông ta thấy con đường văn nghiệp chỉ là phương tiện, cái chí hướng kinh doanh mới là mục đích xa xăm của ông. Không phải là ông không biết thân phận của kẻ mất nước (thế Tang Môn) cho nên ông cố hành động theo con đường chính nghĩa (Bạch Hổ) riêng tư của ông, tưởng không phải là không có tâm hồn với đất nước.
Đời ông đi vào cung Tuất là giai đoạn bắt đầu làm báo (1908) đạt được chí hướng của mình với nhiều hy vọng sau này (Thái Âm miếu đắc Long Trì). Bị Đà La không hẳn là La Võng nhưng cũng là một trong tam ám của Thái Âm chỉ phần nào ngăn trở chậm bước đường tiến thân thỏa mãn của ông.
Bước sang cung Điền chỉ là giai đoạn khai sơn phá thạch giật gấu và vai đem cái chí kinh doanh ra thực hành rầm rộ. Theo một số người cộng sự cho biết ông làm việc ngày đêm bất kể, chưa được hưởng thụ gì thì tuổi 45 đã đến rồi cứ một ngay một mội giòng nước ngược luôn cho đến năm 54 tuổi (1936) ông trút hơi thởi cuối cùng ở Tchephone (Hạ Lào).
Đây cũng là một trường hợp tuổi Nhâm vận hành gặp Lộc Tồn, Lưu Hà, Kiếp Sát, Thiên Không, ông mới chỉ gây dựng sự nghiệp còn thiếu trước hụt sau. Nếu được đầy đủ cho mình hưởng thụ ngôi cao quý, có lẽ cao sanh đã đoản mệnh sớm hơn, cho hay đó chỉ là con đường rẽ mà thôi. Vì Thân ông bị Triệt thì làm sao ông mở máy tốc độ không khỏi trục trặc lúc ban đầu, hay bước đầu tiến phải mất nhiều thời giờ hơn người khác. Một phần Mệnh ông (Mộc) đáo Thủy cũng không đến nỗi đoản mau phải chờ đến cung Quan (cũng Thủy) Kình Hình một cặp song kiếm phi đạo kẹp cổ mạng Mộc, cũng phải chờ đến năm giao vận là năm tính sổ 10 năm thiếu đủ phải thanh toán cho sòng phẳng.
Người Mộc mệnh Vô chính diệu thật khó kiếm được hung tinh đắc địa thủ vai cho xứng làm nên trò hơn Tang Môn đắc Tuần. Còn Thiên Mã ở đây chỉ là Mã mượn của người Kim mệnh cũng nhờ Tuần cho ông được phần nào nghị lực. Đại Hao, Địa Kiếp ngộ Tuần cũng phần nào tiết chế sự tiết khí của Mệnh. Nhưng cung Quan, Kình, Hình không gì ngăn cản, Thái Dương vượng địa cùng Phượng, Diêu đắc cách ở Tài tức là cát hung chung chiếu dàn cảnh kiến nhất Không, cuộc đời bôn ba như mộng ảo, phú quý là phù vân. Chỉ tiếc cho Thân ông được Thiên Lương vượng địa bị Triệt, cái thế chính nghĩa (Thái Tuế) đứng với Thiên Cơ đắc địa hẳn ông đã tính toán với một hoài vọng lớn lao cho dân cho nước, đến khi nhắm mắt qua đời ông ôm theo không một ai hiểu thấu (Thái Âm miếu bị Đà ám).
Có phải cái dự tính của ông Nguyễn Văn Vĩnh hãy còn trong vòng bí mật mà tôi tin là không phải như người ta đã nghĩ về ông.
Nguồn: KHHB - Số 74L2
Phản hồi từ học viên
5
(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)
Bài viết liên quan
Giáo Sư Nguyễn Văn Bông Thực Là Một Nhân Tài Đáng Tiếc
Lá Số & Cuộc Đời Của Nữ Nghệ Sĩ Bích Huyền
Hai Vị Chúa Tể Đáng Sợ Trên Lá Số: Tuần & Triệt
Những Câu Phú Tử Vi Ứng Nghiệm Thế Nào? Đẩu Quân Ở Tử Tức; Nhật Nguyệt Đồng Minh Sửu Mùi...
Thuyết Nhân Quả Căn Bản Giải Thích Tử Vi
Ý Nghĩa Đặc Biệt Của Vòng Tràng Sinh Trong Lý Học Đông Phương