SAO LẠI CHỈ SỬ DỤNG CÓ "KÊ MÃ CHƯ LONG NGƯU HỔ"?
Sáu chữ Kê (Dậu) Mã (Ngọ) Chư (Hợi) Long (Thìn) Ngưu (Sửu) Hổ (Dần) là sáu cung trong Địa Bàn Tử Vi được dùng làm nơi xuất phát cho việc tính ra Chính tinh nào thủ mạng của số. Trong Địa Bàn có những 12 cung, sao lại chỉ dùng có 6 cung như trên đã nói?
Hẳn là phải có một nguyên cớ quan hệ nào trong căn bản của sự diễn biến toán số hợp pháp. Theo phương vị Hà Đồ ấn dịch: Bắc (Thủy) Nam (Hỏa) Đông (Mộc) Tây (Kim) và Trung (Thổ), với ý nghĩa trời đất sinh ra Thủy trước nhất rồi vì có nước nên bao nhiêu nhiệt chất (Hỏa) chứa đựng trong đất mới phát sanh ra. Đã có Thủy Hỏa lần hồi Mộc mới phát sinh. Sau đó những chất chứa ngưng đọng cứng rắn dồn hút tụ hợp lại nảy nở nên đất (Thổ) được nêu là nơi tập trung.
Lấy thứ tự Thủy đứng đầu (1) Hỏa (2) Mộc (3) Kim (4) Thổ (5). Luật Âm Dương phân định: lẻ (cơ) là Dương, chẵn (ngâu) là Âm cho thấy Thủy Mộc và Thổ thuộc Dương, còn Hỏa và Kim thuộc Âm rất trúng với 3 cục diện: Mộc tam cục, Kim tứ cục và Thổ ngũ cục. Còn Thủy và Hỏa thấy thay đổi hẳn ngôi vị, nhất là Thủy đáng lý phải là nhất cục thuộc Dương lại biến thành Thủy nhị cục thuộc Âm. Còn Hỏa chỉ thay đổi nhị ra lục vẫn trong Âm phái.
Nhận thấy Địa Bàn Tử Vi với 12 cung Âm Dương xen kẽ không bao giờ có hai Dương và hai Âm sát vách nhau. Nhưng phân điểm Âm Dương cho thấy từ Dần đến Thân thuộc Thái Dương, từ Thân đến Dần thuộc Thái Âm, 2 địa điểm Dần và Thân là nơi phân định.
Bên Dương chỉ còn Thìn và Ngọ, bên Âm thấy trội hơn 1 gồm có Dậu, Hợi và Sửu. Xuất phát Mộc tam cục ở Thìn và Thổ cục ở Ngọ (Dương) cho đến Kim tứ cục và Hỏa lục cục (Hỏa dù là nhị hay lục cục cũng vậy vẫn ở bên Âm) rất trúng luật Âm Dương cơ ngẫu (lẻ và chẵn). Thủy đáng cảnh Địa Bàn Tử Vi (đứng đầu số) lại đổi thành Âm (nhị cục) vì hoàn cảnh Địa Bàn vị trí. Thủy lột xác lôi kéo thêm Hỏa Dương làm Trưởng nữ (số 2) hóa thành em út (số 6) mà vẫn phải giữ vị trí gánh vai trò trưởng bên Âm phái.
Đã nói Ngũ hành thì đương nhiên 1, 3, 5 thuộc Dương còn 2, 4 là Âm. Nhưng Địa Bàn phân định chỉ chia cho bên Dương có 2 ngôi vị là Thìn và Ngọ, bên Âm những 3 là Dậu, Hợi và Sửu. Không thể nào bên Âm hay Thân bồi đắp cho Dương và cũng không thể bớt 1 cung nào bên Âm vì 3 cung đứng cân đối trúng mức. Vậy phải để Thủy đứng trưởng trong Ngũ hành đối thứ cục thuộc Âm tức là không mất vai trò đoàn trưởng trong Ngũ hành, đổi từ bậc Hỏa số 2 xuống thành số 6 vẫn thuộc Âm. Theo Ngũ hành phân tách số 6 có sự thành lập do 2 số là 1 và 5 với ý nghĩa 1 (số sinh) hợp với số 5 và số 6 (số thành) bày tỏ rõ tuy là út (lục cục) mà gánh vác thực tế địa vị sau Thủy vẫn trên Mộc và Kim.
Nhìn vào bản đồ bát quái thấy hai quái: Khảm (Thủy) và Ly (Hỏa) đầy ý nghĩa trong cái Âm vẫn có Dương (Khảm) trong Dương vẫn có Âm (Ly). Địa vị của Ly (Âm) vẫn phải nhường cho Khảm (Dương) như 6 cung: Dậu, Ngọ, Hợi, Thìn, Sửu, Dần cho thấy bên trong Dương Ngọ (Hỏa) khắc Dậu (Kim), bên Âm Thìn (Thổ) khắc Hợi (Thủy), Dần (Mộc) khắc Sửu (Thổ).
Sự việc Thủy phải đặt ở vị trí Thủy nhị cục cũng vẫn dẫn đầu trong Ngũ hành và Hỏa đặt tụt xuống tư thế lục cục cũng không phải kém thế. Tóm lại chỉ có 2 là Mộc tam cục và Thổ ngũ cục, bên Âm đa số hơn gồm Thủy nhị cục, Kim tứ cục và Hỏa lục cục, nhưng bên Dương sức phấn đấu vẫn lấn khắc chế bên Âm để cho hai thế Âm Dương được cân phân trên hai hình thức đa số và năng lực.
Sự thật trên bình diện chung Dương vẫn mạnh hơn Âm với tỷ số 3 và số 2 như sau 2 lần đã thí nghiệm chính xác trên phương diện khoa học tối tân năm 1957 với phần thưởng Nobel ban phát xác nhận.
Theo: Tử Vi Nghiệm Lý Toàn Thư
Phản hồi từ học viên
5
(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)
Bài viết liên quan
Giáo Sư Nguyễn Văn Bông Thực Là Một Nhân Tài Đáng Tiếc
Lá Số & Cuộc Đời Của Nữ Nghệ Sĩ Bích Huyền
Hai Vị Chúa Tể Đáng Sợ Trên Lá Số: Tuần & Triệt
Những Câu Phú Tử Vi Ứng Nghiệm Thế Nào? Đẩu Quân Ở Tử Tức; Nhật Nguyệt Đồng Minh Sửu Mùi...
Thuyết Nhân Quả Căn Bản Giải Thích Tử Vi
Ý Nghĩa Đặc Biệt Của Vòng Tràng Sinh Trong Lý Học Đông Phương