By Tử Vi Chân Cơ| 07:40 26/04/2024|
Tứ Hóa Bắc Phái

CUNG THIÊN DI TỰ HÓA

Lấy cung phúc đức lập thái cực, thì cung thiên di là cung vị khí số của nó. Cung phúc đức là chủ về hứng thú, thị hiếu; là trạm nghỉ ngơi hưởng thụ về tinh thần và vật chất. Nhưng nếu sao trong cung là Tử Vi tọa thủ, vậy phải giải thích "cách giải trí để thân tâm được an lạc” của mệnh tạo như thế nào? Là hưởng thụ theo kiểu đế vương? Nếu đúng, dù cấp cao hay cấp thấp cũng đều luận là cách hạ lưu, không phải là cấp thượng đẳng (vì kiểu tâm tình vui vẻ của đế vương như đêm đêm phải có hàng trăm cung phi hầu hạ, hoặc xem nô lệ quyết chiến sinh tử trong đấu trường...).

(1) Cung thiên di tự Hóa Lộc:

Cung phúc đức còn chủ về độ vững vàng của EQ. Nhưng EQ cao hay thấp? Sẽ công phá đối với loại người nào, sự tình nào, hay sự vật gì? Còn đối với sự vụ nào thì biểu hiện EQ cao, có thể “núi sập trước mặt vẫn không đổi sắc"? Những điều này phải xem xét các sao ở cung thiên di. Hơn nữa, cung phúc đức còn là cung vị khí số của cung phu thê, cho nên các sao trong cung có thể nói là đóng khá nhiều vai trò! Vì vậy, nếu chỉ đơn thuần muốn biết về trạng thái thân tâm điều tiết thế nào, tâm tình có vui vẻ hay không, v.v... thì xem xét các sao ở cung thiên di.

Dưới đây là các ý tượng cơ bản của trường hợp cung thiên di tự Hóa Lộc:

(1) Người có Hóa Lộc [năm sinh] ở cung thiên di, thường có thái độ lạc quan về viễn cảnh tương lai; lúc không được như ý, vẫn theo đuổi lí tưởng một cách sung mãn. Điều này không liên can nhiều đến việc có thực dụng hay không, là chỉ là đặt ra mục tiêu để bản thân cố gắng; đương nhiên không phải mục tiêu nào cũng có thể thực hiện được. Nhưng người có mệnh cách này không đến nỗi vì không cách nào hoàn thành tâm nguyện mà chán nản, sụp đổ chí khí. Còn hiện tượng cung thiên di tự Hóa Lộc, là hiện tượng chỉ xảy ra lúc đi xa một thời gian ngắn ở bên ngoài, khác với thái độ lạc quan tiến thủ bẩm sinh; đây là hành vi xảy ra do ý thức thay đổi theo hoàn cảnh, điều kiện tất nhiên của nó là do ở xứ lạ mà sinh ra chìm đắm trong dật lạc, hưởng thụ, thậm chí là tình cảm buông thả.

(2) Những người có mệnh cách này dễ rơi vào tình trạng “ra ngoài giải buồn, để đổi lấy tâm trạng tốt", nhưng không có nghĩa họ là người lạc quan; nhưng ngoại duyên và duyên với người chung quanh của họ cũng không giống như trường hợp Hóa Lộc [năm sinh] là có tính lâu dài, mà vì bị ảnh hưởng của hoàn cảnh làm xung động tình cảm, những biểu hiện này thường thường chỉ xảy ra ở một nơi đặc biệt, bị bầu không khí của hoàn çảnh gây ảnh hưởng làm mất lí trí, lối suy nghĩ lãng mạn đầy cảm tính tạm thời trỗi dậy. Tình trạng mất lí trí này cũng bao gồm hành vi mua sắm, cho nên người có mệnh cách này cũng là thành viên của nhóm người thích mua sắm mà các công ti du lịch rất muốn chiêu dụ.

(3) Người có Hóa Lộc [năm sinh] ở cung thiên di hiếm thấy có thái độ chuộng hư vinh, ưa sĩ diện; nhưng người cung thiên di tự Hóa Lộc lại khác. Vì lúc tự Hóa Lộc sẽ chiếu đối cung là cung mệnh, mà hiện tượng tự hóa chỉ xảy ra ở nơi đặc biệt, cho nên có ý tượng là, lúc ở xữ lạ mệnh tạo sẽ rất chú ý hư vinh bề ngoài, muốn được người ngoài tôn trọng, cho nên hành vi của họ ít nhiều cũng có phần bành trướng “cái tôi”, cũng giống như lúc đầu các thượng gia Đài Loan mới đến đại lục, bất kể lai lịch có đúng hay không, họ đều thổi phồng bản thân là rất có bản lãnh, vung tay rộng rãi giống như có rất nhiều tiền, hành vi tương tự như hiện tượng mất lí trí của tự Hóa Lộc đã thuật ở trên.

(4) Ý tượng của tự Hóa Lộc là “giải tỏa áp lực", “tình cảnh thay đổi”, “tâm tình vui vẻ”; đương nhiên không dính đến hành vi làm bại hoại thiên lí, nhưng có biểu hiện thiếu lực “thu vào”. Ở trong tình cảnh này, không nên hứa những việc mà mình không thể làm được; nếu không, có thể phải mang gánh nặng, đây là điều cấm kị của người có mệnh cách này! Hoàn cảnh luôn thay đổi, một khi mệnh tạo quay trở về thế giới hiện thực, rất có thể sẽ quên chuyện "phong hoa tuyết nguyệt” đã từng xảy ra ở bên ngoài, nhưng sẽ để lại di chứng về sau, vấn đề này có liên quan đến sao tự Hóa Lộc.

(2) Cung thiên di tự Hóa Quyền:

Giả thiết cung phúc đức là Thất Sát tọa thủ, vậy cung thiên dinh ất định là Phá Quân, là chủ về có sự biến động thay đổi đa đoan. Vì động thái là yêu cầu, đòi hỏi, nên thị hiếu, hứng thú thường thay đổi nhanh chóng, luôn đổi mới (có thể không liên can gì tới công việc, nghề nghiệp, thậm chí còn trái ngược hoàn toàn!).

Dưới đây là các ý tượng cơ bản của trường hợp cung thiên di tự Hóa Quyền:

(1) Đây là hiện tượng tạm thời sẽ xảy ra trong cung thiên di, dù đây cũng là một khâu của bản tính, nhưng chỉ cần không đi xa, không ở trong hoàn cảnh đặc biệt, thì sẽ không xảy ra biểu hiện “trái với lẽ thường tình". Còn trường hợp Hóa Quyền [năm sinh] ở cung thiên di là ý tượng: có bản tính thiên phú luôn cảm thấy mình có sứ mệnh gì đó; còn cung thiên di tự Hóa Quyền là tình huống “bắt buộc phải làm“, khác với tự Hóa Lộc là ý tượng: thích gây ấn tượng nơi người khác bằng cách khoe khoang, phô trương của cải, tài năng...của mình, ưa sĩ diện; ý tượng của tự Hóa Quyền là hành sự xung động, nhưng sau khi hoàn cảnh thay đổi, có thể sẽ quên hết hoặc dần dần nguội lạnh! (cho nên cũng có thể chỉ sôi nổi nhất thời, hoặc lúc ở xứ lạ có một số hành vi quá bành trướng “cái tôi”.)

(2) Phản ứng của tự Hóa Quyền nếu xảy ra trong lúc đi du học thì không phải là “chuyện xấu", vì người ở xứ lạ sẽ bị tập quán học hành nơi đó làm thay đổi thái độ học hành qua loa như thường thấy lúc ở trong nước.

(3) Vì cung thiên di là cung vị khí số của cung phúc đức nên cũng có ý tượng: do hoàn cảnh hay thời thượng xui khiến, lôi kéo, nên mệnh tạo đã hao tốn nhiều thời gian và tinh lực vượt quá sự tưởng tượng của chính họ cho sở thích, hứng thú, thị hiếu, hưởng lạc; nhưng hiện tượng này sẽ không duy trì lâu, mà chỉ là “cơn điên” nhất thời; hoặc vì bị lòng chuộng hư vinh tác quái, mà xung động “quyết phân cao thấp” với người khác; hoặc vì vấn đề sĩ diện mà có hành động chứng tỏ mình là anh hùng.

(4) Cung thiên di còn là cung vị tài bạch của cung phu thê, cho nên cũng có ý tượng: người phối ngẫu vì mục đích nào đó mà có hành vi kịch liệt, có ý đồ can thiệp vào chuyện của mệnh tạo, hoặc ép mệnh tạo phải phục tùng chủ trương của họ; cũng có thể vì mục đích đặc biệt nào đó mà bắt buộc phải “dịch động”, bôn ba ở nơi xa hoặc nước ngoài. Vì Hóa Quyền còn có tính phách lối, thích ra oai, cho nên có xu hướng muốn bức bách người khác vào khuôn mẫu, tuân theo chủ trương của họ. Nhưng bất kể bản ý của việc ra oai là tốt hay xấu, tình trạng này đối với mệnh tạo mà nói, nhất định là quá khích. Tuy cũng có tác dụng đốc thúc “tiến lên”, nhưng không phải phát xuất từ bản tính, cho nên cũng không duy trì lâu được.

(3) Cung thiên di tự Hóa Khoa:

Những giảng giải về cung tự hóa chỉ là ý tượng cơ bản, các bạn còn cần phải xem sao nào tự hóa trong mệnh bàn thực tế mới có thể miêu tả đúng chân tướng sự thực. Các bạn có thể dựa vào các ý tượng cơ bản mà chúng tôi đã thuật để kiến lập quan niệm, kết hợp với tính của sao để đưa ra luận giải đúng đắn và tinh tế.

Dưới đây là các ý tượng cơ bản của trường hợp cung thiên di tự Hóa Khoa:

(1) Trường hợp Hóa Khoa [năm sinh] ở cung thiên di, là ý tượng: có quý nhân ở phương xa; lúc xuất ngoại có thể có danh tiếng tốt; hoặc đi xa, xuất ngoại có thể học lên cao. Đối với cung mệnh, đây là mênh tạo trông mong một viễn cảnh tương lai bình yên thuận lợi; không thấy biến động bất ổn, tuy không phải là “nhà vàng rực rỡ" nhưng có được sự hòa hợp vui vẻ và hạnh phúc. Nhưng lúc cung thiên di tự Hóa Khoa, tình huống tìm được phương vị phong thủy cát lợi và ở bên ngoài nhờ biểu hiện kiệt xuất mà có được thanh danh, sẽ khác với tình huống gặp gỡ quý nhân ở bên ngoài. Nói đảo lại, giống như chỉ cần "kim thiền thoát xác” chạy ra được nước ngoài thì có thể tránh xa thị phi, rối rắm phiên phức. Lực tác động của tự Hóa Khoa là từ sao ở cung thiên di phóng ra, có tác dụng giải ách, che giấu cái xấu, hoặc hóa giải tác dụng của Hóa Kị đến từ cung mệnh; thậm chí hóa giải tác dụng của Hóa Kị [năm sinh] ở cung thiên di, đối với mệnh tạo là sẽ sinh ra lực xung kích, khiến những tác dụng xấu chuyển hóa thành có thể tiếp nhận, hoặc biến thành chỉ có hình thức xấu nhưng không có áp lực về thực chất.

(2) Lực tác động của tự hóa sẽ không xảy ra thường ngày, mà lúc bị xung kích hoặc kích phát, cơ chế tự hóa mới khởi động, cho nên thời gian không lâu dài. Lúc phát huy tác dụng, còn có ý tượng: “cái khó ló cái khôn”. Phương cách hóa giải tai ách có thể là nhờ vào tri thức chuyên môn hoặc bản năng mưu sinh thiên phú, hoặc từ kinh nghiệm từng trải trong cuộc sống. Nhưng bất kể là cách nào,“lâm nguy không bị rối loạn” hoặc “có phương pháp” vẫn là thuộc tính của cung thiên di tự Hóa Khoa.

(3) Hóa Khoa [năm sinh] ở cung thiên di là có lực trợ giúp của quý nhân; còn tự Hóa Khoa là trời giúp, tự giúp, quý nhân chính là bản thân mệnh tạo.

(4) Lúc ra bên ngoài, mệnh tạo sẽ rất lưu ý hình tượng của mình, ví dụ như không dung tục, cách ăn mặc và trang sức hợp với thân phận, thể diện. Giống như những siêu sao ca nhạc hay minh tinh điện ảnh mỗi lần ra nước ngoài tuyên truyền quảng cáo cho sản phẩm mới, đều có thể thuộc về ý tượng của cung thiên di tự Hóa Khoa; nhiều người đi du học cũng do tác động của tự Hóa Khoa!

(4) Cung thiên di tự Hóa Kị:

Cung thiên di tự Hóa Kị là can cung thiên di phi xuất Hóa Kị, nhưng lại nhập vào sao ở ngay trong cung thiên di. Ví dụ như: cung thiên di có Thái Dương, Thái Âm, mà can cung là Ất Sửu, can Ất khiến Thái Âm Hóa Kị, gọi tắt là cung thiên di tự Hóa Kị. Đương nhiên, hiện tượng xảy ra do Thái Âm tự Hóa Kị ở cung thiên di sẽ khác với sao khác tự Hóa Kị. Ở đây xin nhắc lại, những điều trình bày trong chương này chỉ là những ý tượng cơ bản, mục đích là giúp bạn đọc kiến lập quan niệm. Như các bạn đều biết, trong toàn bộ mệnh bàn Đẩu Số chứa rất nhiều “mật mã”, cần phải đứng từ nhiều góc độ khác nhau để lấy đó làm công cụ giải mã.

Dưới đây là các ý tượng cơ bản của trường hợp cung thiên di tự Hóa Kị:

(1) Bất luận là tự Hóa Lộc, tự Hóa Quyền, tự Hóa Khoa, hay tự Hóa Kị, đều chẳng phải là cá tính lúc bình thường, vì thân ở xứ lạ, chịu ảnh hưởng các nhân tố của nơi đó như hoàn cảnh, văn hóa, chế độ, tập tục, v.v... sẽ làm ra những chuyện mà lúc bình thường không có thói quen này. Trường hợp cung thiên di có Hóa Kị [năm sinh], là ý tượng: mệnh tạo là người bi quan, trọng tâm thường khó trút bỏ gánh nặng, hiện tượng này bình thường đã có; còn người cung thiên di tự Hóa Kị, là ý tượng: vì “dịch động” đến xứ lạ, nên sinh ra những cá tính và hành vi kì lạ, không hợp với lẽ thường tình. Sở dĩ gọi là “kì lạ”, “không hợp với lẽ thường tình”, là vì lời nói và hành vi có biểu hiện thiếu lí trí, rất lộn xộn, không có phép tắc gì. Hành vi của họ thường gây tổn thất cho bản thân mà cũng không thấy có lợi cho người khác. Vì tự Hóa Kị sẽ chiếu đối cung (là cung mệnh), nên sẽ khiến bản thân mệnh tạo phải gánh chịu hậu quả do lời nói và hành vi của chính họ gây ra!

(2) Cung thiên di tự Hóa Kị còn có ý tượng: không cách nào chịu ở yên với cảnh ngộ gặp phải; lúc ở bên ngoài có thể gặp chuyện không vui; hay đột nhiên phát bệnh mà bị đau đớn dày vò; hoặc vì quá vất vả nên tinh thần không được sáng suốt, có những hành động mất lí trí; lúc tâm trí bình thường cũng có thể vì nhân tố hoàn cảnh hay vì người khác mà có hành vi lừa gạt sai trái!

(3) Lấy việc học hành làm ví dụ, lúc ở trong nước thì có thành tích ưu việt, đến khi ra nước ngoài thì học lực thay đổi, không những thành tích kém đi, thậm chí còn nghỉ học, đây cũng là hiện tượng thuộc phạm trù của tự Hóa Kị.

(4) Cung thiên di không phải là cung lục thân, nhưng nếu ở nước ngoài hay ở xứ lạ một thời gian ngắn, thì sẽ thành “người ” ở trong cung thiên di, nếu lấy cung thiên di tạm xem là cung mệnh, thì tự Hóa Kị cũng có thể xuất hiện tình trạng “cô đơn, hờ hững", thà chịu thiệt chớ không cố tranh giành lợi ích, một khi gặp chuyện thì nuốt giận, không dám nói ra, tự nhận chịu sự không may, thậm chí là chịu đựng mà không chịu giải quyết vấn đề; tuy thái độ mau lẹ, rõ ràng, nhưng đây là hành vi rụt đầu rụt cổ, nhu nhược, bất trí.

(5) Cung thiên di là cung vị giao dịch của cung phu thê, tức là cửa ngõ biểu hiện hành vi và cách kiếm tiền mưu sinh của người phối ngẫu. Giả thiết can cung phu thê phi tứ hóa nhập cung thiên di, khiến cung thiên di khởi động phản ứng tự Hóa Kị, là ý tượng: cần phải phòng nạn người phối ngẫu có hành vi phạm pháp như cờ bạc, đầu cơ... gây bất lợi cho quyền lợi của mệnh tạo! Nếu nghiêm trọng có thể làm cho hôn nhân đổ vỡ... (luận đoán này cũng có thể ứng dụng ở bạn trai (gái) thân mật, có thể dẫn đến chia tay.)

Theo: Trung Châu Tử Vi Đẩu Số

Phản hồi từ học viên

5

(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)


Đã sao chép!!!
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ
Hotline: 083-790-1987
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ Chat FB với chúng tôi
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ