By Tử Vi Chân Cơ| 15:28 26/04/2024|
Tứ Hóa Bắc Phái

LUẬN VỀ HÓA TƯỢNG

Giả thiết cung điền trạch có Thiên Cơ tọa thủ, cung quan lộc là can Ất, can Ất khiến Thiên Cơ Hóa Lộc ở cung điền trạch, phải luận giải thế nào?

Trước tiên chúng ta bàn về "tượng", “tượng” tức là hiện tượng hoặc điềm tượng. Mười hai cung trong mệnh bàn Đẩu Số, mỗi một cung đại khái bao gồm cung chức, can cung, chi cung, tinh diệu, hóa diệu, quái vị, v.v..., không có gì không phải là “tượng". Ví dụ: Cung điền trạch có Thiên Cơ tọa thủ, lấy từ ngữ thường dùng của Khâm Thiên môn là "có tượng ắt có vật” để vận dụng, ở đây là, Thiên Cơ tượng là xe máy, Thiên Cơ ở cung điền trạch chính là trong nhà có một chiếc xe máy; hoặc cung quan lộc là can Ất, can Ất khiến Thiên Cơ Hóa Lộc ở cung điền trạch, cung điền trạch có hiện tượng bị cung quan lộc thúc đẩy hóa tuợng không?

Mười hai cung trong mệnh bàn Đẩu Số, về cơ bản, “tượng”của mỗi một cung đều là thùy tượng, tức báo điềm sẽ xảy ra, chưa ứng cát hung, phải chờ đến lúc tứ hóa của đại vận và lưu niên khởi động và dẫn phát mới ứng hiện cát hung. Ngoài ra, trong cung còn có sự phân biệt có chính điệu hay không có chính diệu; có chính diệu lại còn có sự phân biệt là có hóa diệu hay không có hóa diệu. Nếu “cung điền trạch có Thiên Cơ tọa thủ" là thuộc loại có chính diệu mà không có hóa diệu, vì chính diệu có “tính của sao”, có hóa diệu (tức tứ hóa) sẽ khiến cho tinh diệu nảy sinh sự thay đổi tính chất, nếu phân tích hàm nghĩa đương nhiên phải khác nhau. “Cung điền trạch có Thiên Cơ tọa thủ” là có chính diệu mà không có hóa diệu, cung điền trạch chủ về gia đình của mệnh tạo, là cung vị chủ về “kho tiền", gia vận, bất động sản; trong cung có Thiên Cơ tọa thủ, Thiên Cơ là sao động, sao dịch mã chủ về biến động, muốn phân tích ý tượng của nó, về nguyên tắc phải xem có ứng điềm mệnh tạo thường hay dời nhà không.

Kế đến, như đã biết “có tượng ắt có vật”, tiên thiên của mệnh tạo là “cung điền trạch có Thiên Cơ tọa thủ", là tượng thường hay dời nhà, đợi đến hành hạn hậu thiên trùng điệp với cung này, hoặc có hóa tượng hậu thiên khởi động, dẫn phát mới cấu tạo thành biến động thay đổi ứng ở người, sự việc, và vật. Chớ không phải nói một cách đơn giản rằng “cung điền trạch có Thiên Cơ tọa thủ, chính là trong nhà có một chiếc xe máy” vì “có tượng ắt có vật”.

Tiếp theo chúng ta bàn đến vấn đề tượng phi hóa “cung quan lộc là can Ất, can Ất khiến Thiên Cơ Hóa Lộc ở cung điền trạch“, theo nguyên tắc phi cung hóa tượng, dương chủ về động, âm chủ về tĩnh, cho nên:

- Nếu cung A là cung phát xạ, tứ hóa tượng của nó bay đến cung B, gọi là “giao dịch".

- Lấy cung A để nói, tượng “giao dịch" này gọi là “hóa xuất”.

- Lấy cung B để nói, tượng "giao dịch" này gọi là “hóa nhập“.

- Nếu tượng “giao dịch” là Lộc, Quyền, Khoa, phi hóa đến cung B mà gây ảnh hưởng đến đối cung (cung C), thì gọi là “chiếu”.

- Nếu tượng “giao dịch" là Kị, phi hóa đến cung B mà gây ảnh hưởng đến đối cung (cung C), thì gọi là “xung".

Vì vậy, cung quan lộc là cung phát xạ, phi hóa nhập cung điền trạch, hình thành hiện tượng hai cung “giao dịch”, hai cung này cũng sẽ cấu tạo, thành là âm dương của nhau, hợp lại làm thái cực; tức quan + điền = tượng, cung quan lộc phi Hóa Lộc nhập cung điền trạch, tức cung quan lộc + cung điền trạch = Lộc, mà cung quan lộc + cung điền trạch: chủ về sự nghiệp có liên quan đến điền trạch; Thiên Cơ Hóa Lộc: mở tiệm, làm công việc ngoại vụ hoặc về bất động sản, công tác kế hoạch thì có lợi; tổng hợp ý tượng là, về phương diện sự nghiệp thích hợp mở tiệm, làm công việc ngoại vụ hoặc bất động sản, công tác kế hoạch.

Cùng một ví dụ: tượng “giao dịch" là Lộc, phi hóa đến cung điền trạch gây ảnh hưởng đến đối cung là cung tử nữ, gọi là “chiếu”. Lộc ở cung điền trạch chiếu cung tử nữ, cung điền trạch và cung tử nữ cũng cấu tạo thành âm dương, Lộc chiếu là tượng cát, là ý tượng: mở tiệm làm ăn, hoặc kinh doanh bất động sản, cũng có thể hợp tác với người khác (ở đây mới luận đơn thuần về Lộc, chưa đề cập đến Kị).

Khái niệm tượng và số trong phi cung hóa tượng:

Nghiên cứu Tử Vi Đẩu Số Tứ Hóa phái, sau khi trải qua một thời gian nghiên cứu thâm nhập, sẽ phát hiện một mệnh bàn đơn giản hiển thị những tin tức thông qua tổ hợp cung, sao và hóa tượng, mà sản sinh biến hóa vô cùng. Các vị tổ sư của Khâm Thiên môn cho rằng, không có “tượng“ thì không đủ điều kiện để bàn đến mệnh, không có “số” thì không thể nói tới cát hung, cho nên nói cát hung họa phúc là ở “số”, không phải ở “tượng“. Mệnh bàn Đẩu Số có 12 cung, bất kể nam mệnh hay nữ mệnh, thuộc vận đi thuận hay vận đi nghịch đều giống nhau, cung trùng điệp và tứ hóa xuyên suốt sẽ hình thành 12 cung gồm 576 tượng, có thể biết được mức độ phức tạp chồng chéo của nó là như thế nào.

Phương pháp vận dụng 12 cung của Tứ Hóa phái nói chung, của Khâm Thiên môn nói riêng, đúng là ẩn chứa nhiều huyền cơ; do đó trong tiết này chúng ta sẽ bàn về lí luận “phi cung hóa tượng" để bạn học hiểu được lí do tại sao Khâm Thiên môn lại cho rằng cát hung họa phúc là ở “số", không phải ở “tượng". Ví dụ như lấy hai cung “6”, “10” kí thể ở hai cung “2", “8", tức cung tật ách hoặc cung điền trạch kí thể ở cung huynh đệ, cung nô bộc. Lúc hai cung “6”,“10" kí thể ở hai cung “2”, “8”, cần phải chú ý tai ách, vấn đề sức khỏe. Nói “kí thể” có nghĩa là phi Hóa Kị nhập, tức cung tật ách hoặc cung điền trạch phi Hóa Kị nhập cung huynh đệ hoặc cung nô bộc.

Lúc hai cung “5”, “10" kí thể ở hai cung “2", “8"; nếu cung tài bạch phi Hóa Kị nhập cung huynh đệ hoặc cung nô bộc, là chủ về tổn tài, hao tài; ngược lại, nếu cung tài bạch phi Hóa Lộc hoặc Hóa Quyền nhập cung huynh đệ hoặc cung nô bộc, là chủ về nhờ bạn mà đắc tài lộc. Cung tài bạch phi Hóa Lộc và Hóa Kị cùng nhập hai cung “2”, “8”, là chủ về vì bạn mà mang nợ.

Hai cung “4” hoặc “10”, bất kể là phi Hóa Lộc hay Hóa Kị, nếu cung điền trạch phi Hóa Lộc hay Hóa Kị nhập cung tử nữ, hoặc cung tử nữ phi Hóa Lộc hay Hóa Kị nhập cung điền trạch, hoặc lúc cung tử nữ và cung điền trạch tự Hóa Lộc, hay lúc tự Hóa Kị, mà đối cung gặp Lộc, Quyền, Khoa, Kị, là chủ về thân mang vận đào hoa. Phi Hóa Kị nhập cung 6 hoặc phi Hóa Lộc nhập cung 6, là đào hoa theo mệnh tạo, chủ về tính dục mạnh.

Phàm tình hình phi Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, hoặc Hóa Kị nhập cung “2”, “8”, đều thường chủ về tính thích hư vinh, hưởng lạc, tâm thần bất định, lạc quan, phong lưu tao nhã. Hai cung “4” và “10” là cung vị giải trí, cung vị đào hoa; cho nên lúc phi hóa nhập cung âm huynh đệ và nô bộc, là vui chơi, tiêu xài tiền với bạn bè. Còn phi Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, Hóa Kị nhập cung tật ách, là vui chơi có sắc thái nhục dục, chủ về tính dục mạnh. Cung tử nữ chủ về đào hoa, vì vậy không được phi Hóa Lộc hay Hóa Kị nhập cung phu thê. Nêu cung tử nữ phi Hóa Lộc, Hóa Quyền, hay Hóa Khoa nhập cung phu thê, thì chủ về muốn có nhị phòng; phi Hóa Kị nhập cung phu thê, là vụng trộm ở bên ngoài (không có danh phận). Cung tử nữ phi Hóa Lộc, Hóa Quyền, hay Hóa Khoa nhập cung quan lộc và xung cung phu thê, chủ về đào hoa vui chơi ở bên ngoài, không mang về nhà.

Cung tử nữ là cung dùng để đoán cách cục đào hoa, nếu không có cách cục đào hoa, dù muốn đào hoa cũng không được. Cung tử nữ phi Hóa Kị nhập cung phu thê, là đào hoa của mệnh tạo. Cung tài bạch phi Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, hay Hóa Kị nhập cung tử nữ, là đào hoa của người phối ngẫu. Cung tử nữ phi Hóa Lộc nhập cung tài bạch, là mệnh tạo có duyên với người, có thể kiếm tiền trong ngành giải trí (Lộc, Quyền, Khoa, Kị đều giống nhau, ở đây là tứ hóa phát xuất từ cung tử nữ trực tiếp nhập cung tài bạch).

Cung mệnh phi Hóa Lộc nhập cung phu thê, nam mệnh ắt anh tuấn, nữ mệnh thì mĩ lệ (nói về phần mặt). Cung tài bạch phi Hóa Kị nhập cung tật ách, muốn kiếm tiền ắt phải lao tâm lao lực; cung tài bạch phi Hóa Lộc, Hóa Khoa cũng chủ về lao tâm. Cung tài bạch phi Hóa Quyền chủ về lao tâm lao lực; nhưng cung tài bạch phi Hóa Quyền nhập cung tật ách, thì không muốn làm những công việc vất vả, không ưa lao lực, thích kiềm tiền một cách dễ dàng.

Cung tật ách phi Hóa Lộc, Hóa Quyền, hay Hóa Khoa nhâp cung tài bạch, chủ về phái nam phải kiếm tiền từ phái nữ, như làm ǎn trong ngành giải trí, kinh doanh mĩ phẩm, những sản phẩm tiêu dùng của phái nữ. Nếu là nữ mệnh thì nên sinh nhai bằng nghệ thuật, như ca sĩ, diễn viên hoặc chuyên viên thẩm mĩ. Cung tật ách phi Hóa Kị nhập cung tài bạch, nữ mệnh nên mưu sinh bằng ngành giải trí. Cung tật ách phi Hóa Kị nhập cung tài bạch hoặc quan lộc, mà phi Hóa Lộc nhập cung nô bộc hoặc phu thê, nữ mệnh dễ luân lạc chốn phong trần (chú ý: nếu cung tật ách phi Hóa Kị nhập cung tài bạch hoặc quan lộc, nhưng phi Hóa Lộc không nhập cung phu thê hoặc cung nô bộc, thì nữ mệnh không nhất định sẽ luân lạc chốn phong trần). Cung tật ách phi Hóa Kị nhập cung tài bạch hoặc cung quan lộc, phi Hóa Lộc nhập cung tử nữ, nữ mệnh cũng không nhất định sẽ luân lạc phong trần, mà là người làm việc trong công xưởng, hoặc mở tiệm làm ăn, hoặc theo sự nghiệp giải trí. (Điều kiện phải có cho trường hợp luân lạc chốn phong trần là: cung tật ách phi Hóa Kị nhập cung tài bạch hoặc cung quan lộc, còn phi Hóa Lộc nhập cung nô bộc hoặc cung phu thê; ngoài ra, cung tật ách phi Hóa Kị nhập cung tài bạch hoặc cung quan lộc, còn phi Hóa Lộc nhập cung phụ mẫu và xung cung tật ách, cũng là luân lạc chốn phong trần).

Nếu phi hóa tượng rơi vào cung dương, trực tiếp quan sát Hóa Kị, có thể nắm được quan hệ đối đãi, thấy được cát hung; nếu phi hóa tượng rơi vào cung âm, cần phải tham chiếu phối hợp cả Lộc lẫn Kị mới không đoán lầm, “phi cung hóa tượng” đúng là chỗ uyên ảo kì diệu của Đẩu Số.

Theo: Trung Châu Tử Vi Đẩu Số

Phản hồi từ học viên

5

(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)


Đã sao chép!!!
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ
Hotline: 083-790-1987
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ Chat FB với chúng tôi
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ