By Tử Vi Chân Cơ|
15:56 26/04/2024|
Tứ Hóa Bắc Phái
NGUYÊN TẮC LUẬN VẬN HẠN CỦA TỨ HÓA PHÁI
Mệnh và Vận:
Những người sinh cùng năm, cùng tháng, cùng ngày, cùng giờ, cùng giới tính, sẽ có mệnh vận giống nhau? Rất nhiều người nghi ngờ điều này, trong đó có cả những nhà nghiên cứu mệnh lí đã lâu năm. Một số nhà mệnh lí đưa ra vài lí do để bổ sung, ví dụ như: vì diện tướng khác nhau, bối cảnh sinh trưởng khác nhau, địa điểm sinh ra khác nhau, v.v... cho nên, tuy sinh cùng năm, cùng tháng, cùng ngày, cùng giờ, cùng giới tính, mà vẫn có mệnh vận khác nhau. Thực ra đáp án của vấn đề này là "họ có mệnh vận giống nhau”. Tứ Trụ Tử Bình hay Tử Vi Đẩu Số lúc luận mệnh đều cần phải có thông tin năm, tháng, ngày, giờ sinh chính xác, còn các nhân tố khác rất ít có người hỏi đến, vì mục đích chủ yếu của việc đoán mệnh là tìm ra các khúc tuyến của lịch trình tâm lộ, điều mà cổ nhân gọi “mệnh vận”.
Người có cùng năm tháng ngày giờ sinh, các khúc tuyến mừng giận buồn vui trong lịch trình cuộc đời ắt sẽ không khác nhau, tuy họ có thể làm việc ở các lãnh vực khác nhau, bối cảnh cuộc sống cũng khác nhau, thậm chí tài sản ít hay nhiều cũng khác nhau, nhưng trong quá trình tâm lộ, độ cảm thụ, mức độ thỏa mãn hay bất mãn về cuộc sống, đều sẽ có cùng một dạng khúc tuyến, cũng tức là, có cùng một mệnh vận!
Xem xét nhiều mệnh bàn Đẩu Số, chúng ta sẽ phát giác người sinh năm khác nhau lại có mệnh bàn gần như là giống nhau về tính chất, chỗ khác nhau chỉ là tứ hóa [năm sinh], điều này sẽ cấu tạo thành những xu hướng cuộc đời khác nhau. Hai mệnh bàn như vậy, nhiều người sẽ cho rằng hai người này sẽ có mệnh vận giống nhau, thực ra, đây là kết luận của những người nghiên cứu Đẩu Số không chuyên sâu, đối với người có tâm thật sự đối với mệnh lí học thì họ sẽ phân biệt được điểm khác nhau giữa hai trường hợp này, chớ không chỉ cǎn cứ vào tính chất của các sao mà diễn giảng chung chung. Vì hai người này tuy có “phần cứng" là cùng một dạng (tổ hợp sao giống nhau), nhưng trong cuộc đời, hướng nỗ lực của họ vẫn có thể khác nhau hoàn toàn. Đây đều do tác động của tứ hóa, cung có tứ hóa [nǎm sinh] tọa thủ sẽ định trong cuộc đời của một người có vui vẻ, hạnh phúc hay không? Có thỏa mãn với thành tựu của bản thân hay không? Lúc bị xung kích, thành quả của sự nỗ lực có tiêu tan thành mây khói hay không? Bản thân có được hưởng thụ đầy đủ thành quả nỗ lực của mình hay không?
Chỉ lấy cung có Hóa Lộc, Hóa Kị [năm sinh] để thuyết minh. Giả thiết cung mệnh có sao Hóa Kị, cung phu thê có sao Hóa Lộc là nhóm A; cung mệnh có sao Hóa Lộc, cung phu thê có sao Hóa Kị là nhóm B, nhưng các sao ở cung mệnh và cung phu thê của hai nhóm A và B đều giống nhau, vậy các bạn sẽ luân giải tình hình hôn nhân của họ thế nào?! Giống nhau chăng? Rõ ràng vận thế tiên thiên của hai người sẽ khác nhau, ngoài ra, cuộc sống hôn nhân của nhóm A, đối với mệnh tạo mà nói, sẽ vì hôn nhân mà trả giá mọi thứ, để cuộc sống hôn nhân được êm ấm họ sẽ nuốt giận nín nhịn, nhưng cuối cùng vẫn là li hôn; còn nhóm B thì mệnh tạo tuy là người đa tình, đầy cảm tính, nhưng lại khó gặp được đối tượng để phối đôi, trước khi kết hôn sẽ thấy khó khăn trùng trùng, gặp nhiều trở lực, sau khi kết hôn còn có thể vì người phối ngẫu mà ôm nặng ngờ vực, trước sau không cách nào buông bỏ. Cảnh ngộ gặp phải trong tình trường của hai nhóm hoàn toàn khác nhau, tuy kết luận đều là hôn nhân bất hạnh, nhưng thực ra, lịch trình tâm lộ của họ hoàn toàn khác nhau!
Lại ví dụ, vào một đại vận nào đó, can cung đại vận khiến Hóa Kị ở cung phụ mẫu của địa bàn, còn Hóa Khoa ở cung quan lộc của địa bàn, giả định người này là nhóm C; còn người khác thì can cung đại vận khiến Hóa Kị ở cung phụ mẫu của địa bàn, Hóa Khoa ở cung tài bạch của địa bàn, giả định người này là nhóm D. Giả thiết các sao ở địa bàn của hai người đều giống nhau, chỉ khác tứ hóa, như vậy trong đại vận này người nhóm C sẽ dễ sinh bệnh nhưng không đến nỗi nghiêm trọng, dù bệnh nặng cũng chóng khỏi; nhưng người nhóm D thì không được lạc quan cho lắm, có thể lâm trọng bệnh! Lúc này vị trí cúa sao Hóa Khoa đóng vai trò then chốt trong chuyện có nguy ách hay không. Đến đây có lẽ các bạn đã biết nguyên nhân tại sao người thuộc nhóm C và nhóm D dù có tổ hợp sao đồng dạng vẫn có vận trình khác nhau.
Tử Vi Đẩu Số đoán mệnh thoạt nhìn có vẻ phức tạp, thực ra trọng điểm của nó chỉ là tính toán tình hình tứ hóa đi qua các cung, nơi các sao xảy ra biến hóa mà thôi!
Như đã thuật, Hóa Lộc là suối nguồn của dục vọng, là động lực của sinh mệnh; Hóa Quyền là năng lực thực hiện, là biểu hiện phương cách đạt thành mục tiêu; Hóa Khoa là dựa vào tính chất của sao hành hóa để loại trừ chướng ngại, để bù đắp sau khi trang hoàng, mĩ hóa; Hóa Kị là dựa vào tính chất của sao hành hóa và cung nó tọa thủ để luận giải tình hình cát hung thành bại và đánh giá tình trạng cát hung họa phúc sau khi Hóa Lộc động tâm khởi niệm. Nếu mang chúng liên tưởng rộng ra, đó là những hiện tượng xảy ra cuộc sống thường nhật.
Lấy mệnh bàn của ông A làm ví dụ để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về tác động của tứ hóa (xin tạm thời gác sang một bên những quan niệm trước đây về Tử Vi Đẩu Số mà các bạn đã học được!) Ông A sinh năm Quý, cung mệnh ở Sửu, có Thái Dương và Thái Âm Hóa Khoa trường hợp; cung tử nữ có Phá Quân Hóa Lộc tọa thủ ở cung Tuất; cung phúc đức có Thiên Cơ, Cự Môn Hóa Quyền tọa thủ ở cung Mão; cung phụ mẫu có Tham Lang Hóa Kị. (Xem hình 1)
Hình 1
Cần lưu ý, trong mệnh bàn của ông A, Hóa Lộc “tha cung" (cung tử nữ), Hóa Kị cũng ở “tha cung” (cung phụ mẫu). Giải thích sau đây là nói về “thùy tượng”, tức là nói về ý tượng cơ bản trước khi mệnh bàn chuyển động, là mệnh bàn lúc mới sinh ra. Các cung có tứ hóa [năm sinh] có thể nói là đầu mối của tình hình cát hung họa phúc trong suốt cuộc đời của ông A, đó cũng là kết quả của luận định tạm thời về cuộc đời mệnh tạo!
Cung tử nữ là thuộc về “tha cung”, trong Tử Vi Đẩu Số Tứ Hóa phái, nó chủ về: tác động giữa mệnh tạo với con cái, hợp tác làm ăn, giao tế thù tạc, tình yêu và tính dục ở bên ngoài; điều quan trọng hơn cả đó là chủ về “tiêu xài và trả giá”. Lấy mệnh bàn của ông A làm ví dụ để thuyết minh, Phá Quân Hóa Lộc ở cung tử nữ (cung Tuất), ý tượng là: Ông A đối đãi con cái rất tốt (vì ảnh hưởng của quan niệm hạn chế sinh đẻ nên không luận về số con cái), kì vọng nhiều ở con cái, nhưng con cái có tính ngỗ nghịch, biểu hiện của nó rất trái ngược với kì vọng của ông A, con cái sau khi trưởng thành sẽ không ở chung với ông A. Mong muốn trong đời của ông A là hợp tác làm ăn để tạo dựng sự nghiệp, cũng nhờ dục vọng thúc đẩy, nên mô thức tạo dựng sự nghiệp được thành lập; ông A rất biết cách giao tế, ông quan niệm rằng, dựa vào giao tế, trả giá và tiêu xài có thê giúp ông sáng lập và củng cố sự nghiệp. Cũng vì bản thân ông A có khát vọng theo lối này, cho nên không loại trừ sẽ dùng phương pháp thù tạc tửu sắc và hối lộ làm con đường tạo dựng sự nghiệp; ông A rất nóng bỏng trong chuyện ân ái nam nữ, số lần liên tiếp dồn dập, có đào hoa ở bên ngoài nhưng với tính chất “mua bán”; ông A có nhiều cơ hội ra bên ngoài bàn bạc chuyện làm ăn, nhưng những lúc ngồi ở nhà cũng sẽ không chịu ở không, mà liên tục dùng điện thoại, internet để liên hệ với bên ngoài, là mẫu người không cách nào ngồi yên ở trong nhà!
Trên là căn cứ vào hiện tượng ông A có cung tử nữ của thiên bàn ở cung Tuất, và Phá Quân Hóa Lộc mà luận ra. Đó chỉ là luận giải sơ lược, muốn luận giải tường tận phải lấy toàn mệnh bàn ra phân tích. Cung phúc đức của ông A ở cung Mão, có Thiên Cơ và Cự Môn Hóa Quyền tọa thủ. Cung phúc đức như vậy rất là tinh tế, có thể nói hết thái độ xử sự và biểu hiện của ông A. Dưới đây là căn cứ cung phúc đức để luận giải: Cung tài bạch là vô chính diệu, gặp cung vô chính diệu không phải là mượn sao của đối cung làm “dụng", mà tự đã có ý nghĩa và tượng trưng riêng của bản thân nó; trong mệnh bàn, huyền nghĩa của cung tài bạch là “cửa ngõ giao dịch”, cung tài bạch vô chính diệu là chủ về lời nói và hành động cử chỉ của mệnh tạo thường không tỏ rõ thái độ; còn Thiên Cơ và Cự Môn Hóa Quyền là chủ về tính toán kĩ lưỡng, rõ ràng, còn có sức thuyết phục và lực tạo tác mang tính quyền uy. Ông A tiêu xài tiền dè xẻn, rất chú trọng thực tiễn; phong cách của ông A trên thương trường là thuộc phái thực dụng, không xuất chiêu thì thôi, một khi ra tay đều phải chuyên tâm vạch ra một kế hoạch tốt. Cho nên nguyên nhân làm cho ông A có khí thế rất oai phong trên thương trường, hoàn toàn nhờ uy thế của Thiên Cơ và Cự Môn Hóa Quyền ở cung phúc đức!
Hóa Lộc ở cung tử nữ (của ông A) là “tha cung”, Hóa Kị ở cung phụ mẫu cũng là “tha cung”. Hóa Lộc là dục vọng, còn Hóa Kị ở “tha cung” thì sẽ quay đầu lại, thu về nhập “ngã cung”; Hóa Kị ở cung phụ mẫu, thế ắt phải thu về đối cung (cung tật ách). Đó là nơi đóng vai trò then chốt để xem có thành tựu hay không trong suốt cuộc đời của mệnh tạo. Kết thúc là xung kích bản thân, cho nên lúc ông A ở vào vận xấu, tất sẽ có thị phi về văn thư và quan phi; còn xung kích cung tật ách là chủ về cơ thể của ông A trong cuộc đời này ắt sẽ bị một lần mắc bệnh nghiêm trọng; Hóa Kị ở cung phụ mẫu còn chủ về giữa ông A và cha mẹ có sự ngăn cách, nhưng ông A vẫn là người con có hiếu.
Vì một số nguyên nhân, sau khi thành gia thất ông A sẽ không ở chung với cha mẹ. Ông A là người thông minh lanh lợi, điển trai, rất có sức quyến rũ đối với phụ nữ, tính tình thay đổi thất thường, trong lòng rất tự phụ nhưng không biểu lộ, có phong thái đạo mạo, hiên ngang. Tuy đây là do cung mệnh có Thái Âm Hóa Khoa và Thái Dương tượng trưng, nhưng nhân tố tối quan trọng là sao Hóa Khoa ở cung mệnh, nó còn là liều thuốc “cứu mạng” lúc ông A ở vào vận thế xấu. Cho nên đến trung và vãn niên, ông A làm ăn thất bại, công ti cũng sụp đổ, kiện tụng liên miên, nhưng may mà thoát được nạn; dù ông A đã từng huy hoàng hai ba mươi năm, rốt cuộc cũng quay về số không. Tính toán quỹ tích của cuộc đời có thể giúp bạn suy nghĩ, tự kiểm điểm về cuộc sống, khiến bạn có cái nhìn xa để lập kế hoạch cho cuộc sống của mình. Đây cũng là chuyện có ý nghĩa nhất của việc đoán mệnh cho bản thân!
Mỗi một người đều có mệnh và vận của riêng mình, đó là những điều mà mệnh bàn biểu thị. Tổ hợp sao ở các cung khác nhau sẽ cấu trúc thành những “mệnh” khác nhau, tổ sư Trần Hi Di vận dụng trí tuệ của mình, lấy năm, tháng, ngày, giờ sinh để làm y cứ cho thao tác thống kê, lập nên mệnh bàn để dự đoán tình hình cát hung họa phúc trong cuộc đời của mỗi một cá nhân.
Lúc bày xong mệnh bàn, chúng ta sẽ phát giác việc bài bố các tổ họp của 14 chính tinh sẽ sinh ra 144 phương thức bày mệnh bàn khác nhau. Đây là những mệnh bàn cơ bản. Giả thiết kết cấu mệnh bàn cơ bản của bạn giống với mệnh bàn của nhà đại tỉ phú Vương Vĩnh Khánh, là “Tử Vi, Thiên Tướng" thủ mệnh ở cung Tuất. Nếu luận về tài phú, có lẽ bạn sẽ khó mà so với Vưong Vĩnh Khánh. Cho nên mệnh bàn cơ bản chỉ là phương thức kết cấu mệnh bàn. Nếu lấy phưong thức “Tử Vi, Thiên Tướng” thủ mệnh để luận giải mệnh lí của Vương Vĩnh Khánh, thì cũng giống như lấy phưong thức “Tử Vi,Thiên Tướng” thủ mệnh để luận đoán cả cuộc đời của bạn! Nhự vậy không thể coi là đoán mệnh, mà chỉ là quy nạp sơ bộ. Bạn và Vương Vĩnh Khánh, về cá tính sẽ có điểm tương đồng, nhưng lực tạo tác sẽ có chỗ khác nhau. Nếu bạn cho rằng chính tinh giống nhau sẽ có mệnh vận giống nhau, thì trong mỗi một ngàn người ắt sẽ có 7, 8 nhà tỉ phú kiểu như Bill Gates. Chắc chắn tổ sư Hi Di Trần Đoàn sáng lập ra Tử Vi Đẩu Số đâu đến nỗi thô thiển như vậy! Cũng cùng là “Tử Vi, Thiên Tướng” thủ mệnh, ít nhất cũng có 10 loại “Tử Vi, Thiên Tướng" thủ mệnh ở cung Tuất hoàn toàn khác nhau. Đó là dựa vào can năm sinh khác nhau, có thể diễn ra 10 hình thức (vì có 10 thiên can), mà y cứ quan trọng để quyết định cách cục lớn nhỏ là cục số ngũ hành (thủy nhị cục, mộc tam cục, kim tứ cục, thổ ngũ cục, hỏa lục cục) lúc bài bố mệnh bàn! Vì vậy sẽ khiến cho bạn và Vưong Vĩnh Khánh tuy đều là “Tử Vi, Thiên Tướng" thủ mệnh, nhưng mệnh vận lại hoàn toàn khác nhau. Đây là quan niệm rất quan trọng cần phải xác lâp lúc nghiên cứu Tử Vi Đẩu Số Tứ Hóa phái!
Vì lực tác động của Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, Hóa Kị nhâp vào sẽ khiến cho toàn bộ các tổ hợp sao trong mệnh bàn nảy sinh hiện tượng “quá khích", tạo ra phản ứng dây chuyền, giống như địa chấn dưới đáy biển tạo ra những cơn sóng thần, hay giống như gió bão sẽ tạo ra những cơn lốc xoáy, chỉ cần nổi lên một cơn sóng thì không thể dừng ngay lại được, mà sẽ sinh ra một chuỗi sóng gió dồn dập, sóng sau đẩy sóng trước.
Tứ hóa chính là mật mã biểu thị hiện tượng khởi động nguồn động lực của sinh mệnh. Nói một cách khác, không có tứ hóa, thì toàn bộ mệnh bàn chỉ là một mệnh bàn cứng ngắc, không thể diễn tả được sự biến động thay đổi vốn rất phức tạp của cuộc sống.
Theo: Trung Châu Tử Vi Đẩu Số
Phản hồi từ học viên
5
(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)