By Tử Vi Chân Cơ| 15:33 26/04/2024|
Tứ Hóa Bắc Phái

PHÂN TÍCH Ý NGHĨA CỦA TỔ HỢP TỨ HÓA

Tứ hóa tượng trong Khâm Thiên môn là một loại quy luật về động thái, ý nghĩa của “hóa” bao gồm có “biến” (thay đổi), ví dụ như, tinh diệu sau khi Hóa Lộc sẽ biến đổi tính chất. Như Liêm Trinh là “tù tinh”, sau khi Hóa Lộc sẽ biến thành sao đào hoa thứ. Như Vũ Khúc là “tài tinh” (sao tiền tài), sau khi Hóa Lộc, sẽ biến thành sao tài lộc; sau khi Hóa Quyền, biến thành sao “hình thương" (hình khắc, tổn thương) (phàm sao thuộc kim mà Hóa Quyền đều không tốt); sau khi Hóa Kị, sẽ biến thành sao cô độc. Còn Tử Vi là đế tinh, có công nǎng giải nguy, sau khi Hóa Khoa, sẽ biến thành sao hòa đồng...

Có điều, tinh diệu mà cộng thêm mối quan hệ với cung vị và sự biến hóa thay đổi do tứ hóa sinh ra, sẽ rất phức tạp, để tránh lẫn lộn, chúng tôi sẽ trình bày những vấn đề này sau. Trong tiết này chỉ thuần túy bàn về phương pháp luận đoán ý tượng của tứ hóa tiên thiên và tứ hóa hậu thiên “giao dịch” qua cung (tức phi cung).

Trước tiên phải định nghĩa tứ hóa tiên thiên và tứ hóa hậu thiên. Tứ hóa [năm sinh] ở mệnh bàn nguyên cục gọi là “tứ hóa tiên thiên"; ngoài ra, bất luận cung nào, tứ hóa do can cung này phi hóa tượng, đều gọi là "tứ hóa hậu thiên”.

Ý tượng của các tổ hợp tứ hóa cùng loại:

Trong Tứ Hóa phái, lúc luận đoán sẽ thường thấy tình hình tứ hóa phi cung gặp tứ hóa [năm sinh] cùng loại, tức có thể xảy ra hiện tượng trong một cung có Lộc Lộc, Quyền Quyền, Khoa Khoa, Kị Kị đồng cung. Trong các tình hình này, do cung phi hóa và cung tiếp nhận khác nhau, nên ý tượng cát hung của chúng cũng khác nhau. Theo Khâm Thiên môn, ý tượng cát hung của “tứ hóa hậu thiên gặp tứ hóa [năm sinh] cùng loại” như sau:

(1) Lộc Lộc:

Ví dụ như cung mệnh có Hóa Lộc [năm sinh] tọa thủ, Hóa Lộc [đại vận] nhập cung mệnh, đây chỉ là vấn đề mệnh cách mà thôi. Vì tượng của nó là Hóa Lộc nhập “ngã cung”, Hóa Lộc nhập cung mệnh chủ về 10 năm này kiếm được tiền, nhưng cũng tiêu xài hưởng thụ. Phương pháp xem các cung khác như quan lộc, tài bạch, điền trạch cũng vậy. Ví dụ cung quan lộc có Hóa Lộc [năm sinh], còn Hóa Lộc [đại vận] nhập cung quan lộc, là Lộc thêm Lộc, chủ về 10 năm này kiếm được nhiều tiền, nhưng sẽ dùng số tiền này để khuếch truơng sự nghiệp. Cung tài bạch có Hóa Lộc [năm sinh], còn Hóa Lộc [đại vận] nhập cung tài bạch, chủ về 10 năm này kiếm được tiền, nhưng cũng mang số tiền kiếm được này làm tăng vốn làm ăn hoặc chuyển vào đầu tư. Nếu Hóa Lộc [năm sinh] không ở các cung mệnh, tài, quan, điền, mà ở “tha cung”, Hóa Lộc [đại vận] cũng nhập “tha cung”, Lộc thêm Lộc ở đây gọi là “Lộc xuất trùng điệp”, là “Lộc xuất” nên chủ về hao tổn.

(2) Quyền Quyền:

Nếu cung mệnh có Hóa Quyền [năm sinh] tọa thủ, Hóa Quyền [đại vận] nhập cung mệnh; Hóa Quyền chủ về tài năng, năng lực, tranh chấp, phách lối, thích ra oai. Trước sau hai loại Hóa Quyền đều ở cùng một cung, luận về việc là tích cực và khai sáng; luận về người thì dễ thành phách lối, thích ra oai tự đại, tự tin thái quá, nhàn rỗi sẽ chuốc thị phi, mất đạo trung dung. Nếu nhập cung lục thân cũng là tranh chấp, không nhường nhịn. Nhưng trường hợp nhập các cung tài bạch, quan lộc, điền trạch là cát, chủ về vất vả mà có sở đắc.

(3) Khoa Khoa:

Hóa Khoa [năm sinh] bất kể tọa cung nào, cũng chủ về quý nhân, danh tiếng, tình cảm, ôn hòa, ổn định, trọng sĩ diện, hoặc khỏe mạnh. Hóa Khoa [năm sinh] gặp Hóa Khoa hậu thiên trong cùng một cung, luận về người thì quá nho nhã mà biến thành văn nhược, hoặc hay do dự, nhu nhược, thiếu quyết đoán. Kế đến, vì nguyên cục có Hóa Khoa [năm sinh] tọa thủ, chủ về có quý nhân trợ giúp, mà Hóa Khoa thì có khuynh hướng trọng sĩ diện, gặp Hóa Khoa hậu thiên là chủ về bản thân có thể giải quyết được, không cần người khác giúp. Tượng này dễ thành “Khoa xuất”, chủ về quý nhân không nâng đỡ, hoặc là việc vốn dễ đạt được lại biến thành rất khó khăn.

(4) Kị Kị:

Nếu là ba cung phu, di, phúc có Hóa Kị [năm sinh] tọa thủ, (không tự hóa), mà cung trực tuyến (một trong ba cung mệnh, tài, quan) phi Hóa Kị nhập đối cung, thì cấu tạo thành “Nghịch Thủy Kị", biểu thị nhiều ý tượng khác nhau, khác với tình hình đã thuật ở trên. Thông thường cung có Hóa Kị [năm sinh] tọa thủ còn thấy Hóa Kị hậu thiên nhập cung, là ý tượng: vốn đã không có tiền, dù người khác muốn mang tiền đến cho mượn, cũng không có, cho nên họ sẽ không mất tiền. Đến cung hạn phi Hóa Kị gặp Hóa Kị [năm sinh] là tứ hóa cùng loại đồng cung, căn cứ các cung khác nhau mà sinh ra ý tượng cát hung khác nhau. Xin xem ví dụ thuyết minh dưới đây:

- Kị của cung đại vận quy vị thì tiền bạc phát, có thể giữ được, không phải là Song Kị:

Ví dụ như lúc cung tài bạch của đại vận phi Hóa Kị nhập cung tài bạch của nguyên cục, gặp Hóa Kị [năm sinh], là Kị tiên thiên thêm Kị hậu thiên, đây gọi là “quy vị”, là cát tượng, là Hóa Kị “tụ tài”. Nếu cung khác, không phải cung tài bạch của đại vận, phi Hóa Kị nhập cung tài bạch của nguyên cục thì gọi là “bất quy vị”, là hung tượng. Phàm Hóa Kị quy vị nhập cung tài bạch, đều không phải là "Song Kị”, mà có hàm ý “thu giữ, cất chứa”, chủ về 10 năm này tiền kiếm được đều có thể giữ được, là vận đại phát tài. Cho nên trong 10 năm này có thể hợp tác làm ăn với người này để hưởng phước khí của họ.

- Kị bất quy vị thì bạn bè làm hao tổn tiền bạc của ta, là Song Kị:

Ví dụ như cung nô bộc của đại vận phi Hóa Kị nhập cung tài bạch của nguyên cục, gọi là “bất quy vị”, là Hóa Kị “tổn hao”. Cho nên phàm cung lục thân của đại vận phi Hóa Kị nhập cung tài bạch của nguyên cục, đều là tổn tài, hao tài, biểu thị 10 năm này bạn bè hay người khác đến làm hao tổn tiền bạc của mệnh tạo, muốn mượn tiền của mệnh tạo, muốn làm mệnh tạo bị hao tốn. Trong đại vận này nếu không cho bạn bè mượn tiền thì có thể không phá tài; nếu không, có bao nhiều tiền cũng không đủ để hao tốn. Đại vận chủ yếu là xem “định tượng”, gặp lưu niên “đến”, mới xảy ra cát hung, tức là ứng số.

Ý tượng của các tổ hợp song hóa khác loại:

Theo Khâm Thiên môn, ý tượng cát hung của tứ hóa hậu thiên gặp tứ hóa [năm sinh] khác loại như sau:

(1) Tổ hợp song hóa Lộc Quyền:

Chủ về tài lợi hưng vượng, chính tài và hoạnh tài đều có, có tượng thừa cơ hội mà phát đạt, thăng tiến nhanh chóng. Nếu xét từ góc độ "tài quan”, thông thường Lộc Quyền chủ về kiếm tiền phải vất vả, nhưng không biểu thị sẽ có tiền, hoặc không nhất định sẽ tích lũy được tiền để thành giàu có, vì tiền kiếm được có thể bị người ta mượn mất, mua nhà cửa, đầu tư làm ăn... những tình huống này đều phải xem “tượng” ở các cung tương quan, mới biết được kết quả của nó. Nhưng “tượng" của nó là “tượng" phải vất vả đi làm kiếm tiền, nếu cung tài bạch có Hóa Lộc [năm sinh] tọa thủ, hơn nữa, cung tài bạch của đại vận phi Hóa Quyền nhập cung tài bạch của nguyên cục, thì 10 năm này ắt kiếm được tiền.

(2) Tổ hợp song hóa Lộc Khoa:

Chủ về thi cử, danh tiếng, có tiền trước có danh sau, hoặc có danh trước có tiền sau, rốt cuộc tiền và danh đều có đủ; thuộc phương diện học thuật, chuyên môn, như chuyên viên kế toán, bác sĩ, thầy thuốc, có thiên hướng về nghiên cứu, các công việc đòi hỏi phải lao tâm. Hóa Khoa chủ về nghiên cứu, cho nên nghề nghiệp thuộc tầng lớp khá cao, còn Hóa Lộc thì chủ về lao tâm.

(3) Tổ hợp song hóa Lộc Kị:

Là bất hòa, tranh chấp, không thuận lợi, được rồi mất, điều độ xoay chuyển tài chính không được thuận lợi, vô duyên với lục thân, nhiều thị phi; về phương diện “tài quan" thường phạm sai lầm, hối tiếc. Lộc gặp thêm Kị là Song Kị, cực xấu, xấu hơn so với Kị găp thêm Kị. Vì Kị gặp thêm Kị, có lúc không phải là Song Kị. Lộc và Kị sẽ cấu tạo thành hiện tượng “chi nhiều hơn thu”, vì Lộc chủ về nhập vào, Kị chủ về xuất đi; nhưng “Lộc gặp Kị", Lộc sẽ bị Kị xung phá, vì Lộc rất sợ Kị. Nếu cung có sao Hóa Lộc [năm sinh] tọa thủ, mà cung của đại vận phi Hóa Kị nhập cung có sao Hóa Lộc [năm sinh] tọa thủ này, sẽ xảy ra tình trạng bất lợi. Ví dụ như hiện đang có 30 triệu hoặc kiếm được 30 triệu, nhung sau đó sẽ lỗ 35 triệu, hụt mất 5 triệu.

(4) Tổ hợp song hóa Quyền Khoa:

Quyền là quyền lực, Khoa chủ về danh vọng, hai tượng này kết hợp là điềm có địa vị. Quyền cũng chủ về tài năng, lực xung kích, lực xung kích trong lãnh vực chuyên môn; vì “Quyền” có lực xung kích, nên có khuynh hướng nghề nghiệp như kĩ sư công  trình, chuyên viên kĩ thuật, v.v... Do Khoa là nghiên cứu, Quyền là lực xung kích, thành nghiên cứu về xung lực, như kĩ sư công trình chuyên về xung lực... Vì vậy còn chủ về lấy tài năng trong lãnh vực phải lao lực để lập thân.

(5) Tổ hợp song hóa Quyền Kị:

Phàm việc gì cũng phải hao tổn sức lực, làm nhiều mà hưởng ít, gặp nhiều sóng gió, vất vả mà thu hoạch không nhiều, thuộc nhóm công nhân lao động. Hai sao này đều chủ về lao lực, phải làm việc bằng tay chân, ví dụ như sửa chữa điện khí...

(6) Tổ hợp song hóa Khoa Kị:

Trước khó sau dễ, dây dưa kéo dài, việc gì cũng khó làm mau chóng, không ưa vất vả, không dám đối mặt với hiện thực; thông thường thuộc về văn, như nhân viên công vụ... (nghề thuộc tầng lớp không cao lắm).

Theo: Trung Chẩu Tử Vi Đẩu Số

Phản hồi từ học viên

5

(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)


Đã sao chép!!!
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ
Hotline: 083-790-1987
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ Chat FB với chúng tôi
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ