By Tử Vi Chân Cơ| 08:59 25/04/2024|
Tứ Hóa Bắc Phái

QUAN HỆ GIỮA TỨ HÓA [NĂM SINH] VÀ TỰ HÓA

Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, Hóa Kị chia ra chủ về tiền nhân hậu quả của mọi sự vụ xảy ra trong sinh mệnh, bao gồm rất nhiều hỉ lạc hoặc bi ai. Lúc Hóa Kị [năm sinh] rơi vào “tha cung”, ngoại trừ việc sẽ xung kích đối cung, đối với cung có Hóa Kị [năm sinh], cũng sẽ sinh ra sức ảnh hưởng rất tiêu cực. Lấy trường hợp Hóa Kị [năm sinh] ở cung huynh đệ làm ví dụ, giữa mệnh tạo và anh em chẳng phải là không có tình thân, mà có thể là có tình cốt nhục sâu nặng và có kì vọng rất nhiều nhưng bị phụ lòng; cho nên mới lấy “Hóa Kị” để biểu trưng cho thực tế “từ yêu thương chuyển thành oán hận”. Giả thiết cung huynh đệ đã có Hóa Kị [năm sinh], mà can cung huynh đệ lại khiến cho một sao trong cung tự Hóa Kị, như vậy quan hệ giữa anh em có thể diễn biến thành “kẻ thù”, còn tệ hơn người lạ. Nếu cùng một sao Hóa Kị [năm sinh] rồi lại tự Hóa Kị, thì chủ về tình trạng “đình trệ”; luận về hiện tượng nhân sự, thì đây là “yểu vong”; tức là trong số anh em chưa ra đời của mệnh tạo có thể bị lưu sản, hoặc mệnh tạo lúc nhỏ đã lìa đời. Nếu trong cung huynh đệ, có sao A Hóa Kị [năm sinh], còn sao B tự Hóa Kị, thì không phải là chuyện lưu sản yểu vong, mà là anh em giao du tuy không mấy thân thiện, nhưng giữa họ còn có chữ "tình” trói buộc, khác hoàn toàn với trường hợp cùng một sao Hóa Kị [năm sinh] rồi lại tự Hóa Kị. Can cung dẫn khởi tứ hóa ở trong cung có thể xem là động thái phản ứng, đây là điều bạn đọc cần lưu ý.

Trong 12 cung vị Tử Vi Đẩu Số, mỗi cung vị đều có can của nó, các bạn có thể lấy can của mỗi cung xem có phi Hóa Kị nhập vào sao ở cung phụ mẫu hay không, để kiểm tra “sức khỏe” liên quan đến tính dục. Ví dụ như can cung phu thê là Bính, còn cung phụ mẫu có Liêm Trinh, vậy can Bính sẽ khiến Liêm Trinh Hóa Kị và xung cung tật ách, chủ về thể chất của người phối ngẫu không được tốt. Giả thiết Liêm Trinh còn có Đà La hoặc Kình Dương đồng cung, vậy người phối ngẫu rất có thể phải bị phẫu thuật.

Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Lộc:

Như các bạn đã biết, trong mệnh bàn Tử Vi Đẩu Số có sự phân biệt giữa “ngã cung” và “tha cung”, nhưng dù là “tha cung” thì vẫn thuộc về mệnh bàn của mệnh tạo, đó tức là nói, phải lấy góc độ của mệnh tạo làm bản vị, để xem về cát hung họa phúc của những người khác trong mệnh bàn. Nhưng lấy góc độ của mệnh tạo để phân tích có phải là chân tướng sự thực hay không, cũng là một vấn đề đáng để thảo luận. Vì nói cho cùng thì những người khác đều có mệnh bàn riêng của mình, và cũng có lập trường và sự cảm thụ của riêng họ, vì vậy không thể lấy góc độ của mệnh tạo để định luận người khác mà đúng với chân tướng sự thực được. Nếu các bạn hiểu được khái niệm này, khi đọc đến vấn đề “tự hóa” sẽ tránh được sự hiểu lầm.

Tự hóa là động thái hưởng ứng (hay phản ứng) tứ hóa [năm sinh] và tứ hóa [đại vận], đã có tự hóa thì phải có các động thái phi hóa nhập các cung khác. Lấy trường hợp Hóa Lộc lại tự Hóa Lộc ở “ngã cung” và “tha cung” để giải thích, cung mệnh có Hóa Lộc [năm sinh], can cung mệnh khiến sao Hóa Lộc [năm sinh] này lại tự Hóa Lộc, tứ hóa cùng loại lại tự hóa sẽ triệt tiêu lực tác động vốn có của nó. Đây là nguyên lí cơ bản, nhưng động tác triệt tiêu phải có quá trình của nó, không phải hễ thấy Hóa Lộc lại tự Hóa Lộc là mang ý tượng của nó gạch bỏ; mà sẽ tiêu hao dần dần tác dụng của Hóa Lộc [năm sinh].

Ví dụ như, cung mệnh có Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Lộc:

Hóa Lộc [năm sinh] khiến mệnh tạo giàu cảm xúc, đa tình; nhưng phần nhiều đều là người có “khẩu phúc” (có phúc về ăn uống), nặng tư tâm tư dục, chuyện gì cũng lấy bản thân mình làm trọng, không bao giờ để bản thân chịu thiệt. Cũng có thể nói họ là người ái kỉ, được ông Trời ban cho nhiều thứ. Dưới phản ứng của tự Hóa Lộc, mệnh tạo sẽ nhận tất cả. Đó là, sẽ nhận hết những gì “tốt đẹp" do Hóa Lộc [năm sinh] mang lại, như gặp cơ hội khẩu phúc thì nhất định sẽ ăn, khiến bản thân nhiều khả năng sẽ phát phì, có thể là người đa tình đa cảm, v.v... Mệnh tạo nhất định sẽ kinh lịch tất cả những chuyện này; người khác đánh giá thế nào đó là chuyên của người khác. Mệnh tạo cho rằng sống thế nào thì làm thế ấy, cho đến khi những gì của Hóa Lộc [năm sinh] không còn gì thì dừng lại, tức là chấp nhận hậu quả của quá trình tiêu xài hết sạch này.

Về trường hợp Hóa Lộc lại tự Hóa Lộc ở cung mệnh, cổ nhân cho rằng “không biết trân quý những gì mình có”, “có phúc không biết hưởng”, đây là do bối cảnh thời đại và quan niệm lễ nghi đương thời.

Lúc cung phu thê thấy Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Lộc:

Tự Hóa Lộc tức là, phương thức hưởng “Hóa Lộc" của người phối ngẫu là “tiêu xài cho hết cái thịnh ý” của mệnh tạo, làm cho mệnh tạo phải “oán than” là người phối ngẫu không biết trân tiếc cái phúc mà “người ấy" có. Lời oán than này là phát xuất từ góc độ của mệnh tạo, đương nhiên người phối ngẫu của họ sẽ cho rằng vì có “hỉ sự” đó lí đương nhiên, dù tiêu xài hết tiền không phải là dự tính của mệnh tạo, nhưng được yêu là phải như vậy, có đáp ứng hay không là một chuyện khác, xa hoa là “phải như vậy”; đó là trả giá cho việc kết hôn, mặc dù mệnh tạo đã chạy khắp nơi để vay tiền. Hóa Lộc lại tự Hóa Lộc ở đây là ý tượng: trong cuộc sống hôn nhân người phối ngẫu tận tình tiêu xài “khí Hóa Lộc”, có thể làm cho mệnh tạo oán giận, lúc nghiêm trọng thậm chí còn làm cho bạn bè thân hữu bàn tán, còn cách tiều xài như thế nào thì phải xem sao nào Hóa Lộc [năm sinh] và tự Hóa Lộc mới có thể đưa ra luận giải.

Cung tài bạch là “ngã cung", lúc cung tài bạch có Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Lộc, các bạn sẽ giải đoán như thế nào? Hóa Lộc ở cung tài bạch, đại khái là ý tượng: có nhiều cách kiếm tiền, rất thích kiếm tiền, biết kiếm tiền, thích biểu hiện bản thân, có tình người, làm cho người ta có cảm giác mình có nhiều tiền và rất biết kiếm tiền. Vì vậy lúc Hóa Lộc lại tự Hóa Lộc, là ý tượng: do có tính xa hoa, thích hưởng thụ mà mệnh tạo mang tiền kiếm được ra tiêu xài hết một cách lãng phí; ai thấy cũng choáng ngợp trước cách tiêu xài của mệnh tạo, có rất nhiều cơ hội kiếm tiền bị cái tính thích nhàn ghét vất vả của mệnh tạo chặn mất; tỏ ra đa tình vì có sở cầu, nhưng bị nhìn thấu hoặc không được đánh giá là có thành ý.

Chỉ xem xét tứ hóa [năm sinh], mà không tìm hiểu động thái tự hóa, chúng ta sẽ không nhìn thấy được mặt thâm sâu hơn của nhân tính. Giải thích ở trên chưa phải là mô tả toàn diện về hiện tưọng Hóa Lộc lại tự Hóa Lộc, hi vọng bạn đọc có thể dựa vào tính chất của “sao” Hóa Lộc, để đưa ra giải thích hợp lí nhất động thái phản ứng của tự Hóa Lộc. Các bạn cần phải biết, hiện tượng tự hóa là động thái phản ứng trong quá trình cuộc sống, đó cũng là tập tính hoặc gọi là tạo tác, nhưng không phải là không có biểu hiện nào trực tiếp quy về “số không”.

Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Quyền:

Lúc cung tài bạch có sao Hóa Lộc [nǎm sinh] lai tự Hóa Quyền, tình trạng này có ý tượng khác với trường hợp cung tài bạch có hai sao, một sao Hóa Lộc [năm sinh], một sao khác Hóa Quyền [năm sinh]; cũng có ý nghĩa khác với trường hợp có một sao Hóa Lộc [năm sinh], còn can cung khiến cho một sao khác tự Hóa Quyền. Không được vì thấy Hóa Lộc và Hóa Quyền thì xem các tình huống đều như nhau, hoặc không chú ý đến “hình phú” khác nhau của hai “sao” hóa, mà chỉ đơn thuần tìm hiểu ý tượng của Hóa Lộc và Hóa Quyền, hoặc Hóa Lộc và tự Hóa Quyền, đây cũng là cách luận đoán sai lầm.

Người có Hóa Lộc [nǎm sinh] và Hóa Quyền [năm sinh] ở cung tài bạch, có thể nói là có điều kiện tiên thiên rất tốt. Họ được trời phú cho bản lãnh kiếm tiền, cho nên có thể phát huy nghề chuyên môn, sở trường đặc biệt một cách có hiệu quả, còn mở rộng được phạm vi hoạt động kiếm tiền; là vừa có tính chất của Hóa Lộc và vừa có tính chất của Hóa Quyền, lấy đó để phát huy trong lãnh vực kiếm tiền và đối nhân xử thế. Còn trường hợp cùng một sao Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Quyền, là mang năng lực ra thực hiện nguyện vọng, cũng có hàm ý là, có nhiều con đường kiếm tiền. Đây là trời phú cho điều kiện tốt để thực hiện “giấc mộng đẹp” của mình. Mệnh tạo biết trân quý và vận dụng được những điều kiện mà ông Trời đã hậu đãi, dùng phương thức bỏ ra tâm lực để kinh doanh lợi thế của mình, cũng có thể chỉ có một con đường kiếm tiền đó là nghề có tính chuyên nghiệp nhưng sẽ phát huy hết mức! Nhưng động thái tự hóa sẽ bắn sang hướng đối cung, cho nên mệnh tạo vừa biết kiếm tiền vừa rất biết hưởng thụ mùi vị tiêu xài tiền (mang tính chất của Hóa Lộc [năm sinh] bắn sang hướng đối cung). Còn trường hợp Hóa Lộc [năm sinh] và Hóa Quyền [năm sinh] cùng ở cung tài bạch, họ là người rất biết kiếm tiền nhưng không nhất định là người biết hưởng thụ, đây là sự khác biệt giữa hai trường hợp.

Còn trường hợp cung tài bạch có Hóa Lộc [năm sinh], lúc can cung dẫn phát một sao khác Hóa Quyền, cách giải đoán đương nhiên khác với hai trường hợp vừa kể ở trên. Trường hợp này ngoài ý vị “vô tâm cắm liễu liễu xanh um”, còn vì tác động của Hóa Lộc [năm sinh], mà động thái tự Hóa Quyền có cách biểu hiện khác (có thuyết cho rằng trường hợp này là kiếm tiền dễ), thực ra đây là ý tượng rất siêng nǎng trong việc kinh doanh một nghề nghiệp khác (tự Hóa Quyền), để trợ giúp cho biểu tượng của cảnh phồn vinh (Hóa Lộc [năm sinh]), tình huống này cũng là điềm cát. Nhưng lúc tự Hóa Quyền sẽ bắn sang hướng đối cung (cung phúc đức), đó là ý tượng: dù mệnh tạo có tiền, kiếm được tiền, nhưng lại không biết hưởng thụ (không phải mang Hóa Lộc [năm sinh] bắn sang hướng đối cung, mà chỉ để Hóa Quyền chiếu cung phúc đức, người cung phúc đức chịu lực tác động của Hóa Quyền sẽ khá lao tâm!), mà họ lại muốn kiếm được nhiều tiền hơn nên càng tất bật, miệt mài làm cho sự nghiệp kinh doanh càng tốt hơn. Đây là mạng vất vả, nhưng kiểu vất vả này có được cảm giác thành tựu.

Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Khoa:

Lúc cung tài bạch có Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Khoa, là điềm cát. Nhưng tại sao là điềm cát? Do Hóa Lộc và Hóa Khoa đều được nhiều người có là “cát tượng"? Bởi vì:

(1) Tự Hóa Khoa có thể hóa giải tình trạng Hóa Lộc [năm sinh] chuyển sang Hóa Kị, là "Song Kị“, vì can cung đại vận rất có cơ hội làm cho sao Hóa Lộc biến thành Hóa Kị, Hóa Khoa có thể hóa giải nguy cơ của Hóa Lộc thành Hóa Kị. Bởi vì Hóa Lộc thuộc kim, Hóa Khoa thuộc mộc, Hóa Kị thuộc thủy, kim sinh thủy, thủy sinh mộc, cho nên lúc Hóa Lộc thấy Hóa Kị, sẽ khiến khí kim hóa thành khí thủy, nhưng nhờ có Hóa Khoa nên có thể kiềm chế Hóa Kị, đây là do Hóa Kị thủy sẽ sinh Hóa Khoa mộc, cho nên dưới lực tác động của Hóa Khoa, Hóa Kị sẽ yếu đi, làm cho giữa Hóa Lộc và Hóa Kị có một khoảng không gian chuyển tiếp.

(2) Hóa Lộc thuộc kim, Hóa Khoa thuộc mộc, nếu chỉ đơn thuần là Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Khoa: kim sẽ khắc mộc, về lí luận là giảm lực tác động của Hóa Khoa. Nhưng xin đừng coi đây là sự “phá hoại” quan hệ giữa Hóa Lộc và Hóa Khoa, mà tình huống này cũng giống như dùng dao (kim) để điêu khắc gỗ (mộc) thành pho tượng tinh xảo, cho nên trong tình trạng này, Hóa Lộc không còn cái khí sung mãn kiểu con buôn, mà tự Hóa Khoa cũng thành vật phẩm được người ta ưa thích.

(3) Cho nên trường hợp Hóa Lộc [năm sinh] ở cung tài bạch lại tự Hóa Khoa phải giải thích là: nhờ vào danh tiếng để kiếm tiền, mang những điều được thiên phú bồi dưỡng thành một nghề chuyên môn khác; cho nên người như vậy, phương thức kiếm tiền không phải là thiếu thực tế, đây là họ có bản lãnh chuyên môn, sở trường đặc biệt, mà người khác không có, cho nên dễ kiếm tiền, có điều, vì kim khắc mộc, tức là phải trải qua một quá trình tôi luyện vất vả.

(4) Dưới lực tác động của Hóa Lộc lại tự Hóa Khoa, họ là người làm việc có thứ tự lớp lang, dùng thái độ đúng đắn, ôn hòa, chân thành để giao du với mọi người, khiến cho người ta nể phục; tiêu xài tiền không lãng phí, không loạn xạ. Do lực tác động của Hóa Khoa sẽ đẩy sang hướng đối cung, cho nên mệnh tạo tuy là người có tiền nhưng biết điều khiến thân tâm, không xa hoa lãng phí, nên có cuộc sống với chất lượng khá cao.

Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Kị:

Giả thiết Hóa Lộc [năm sinh] ở cung tài bạch, lúc can cung này khiến sao Hóa Lộc lại tự Hóa Kị; Hóa Lộc [năm sinh] bị tự Hóa Kị thúc đẩy, sẽ chuyển sang Hóa Kị, tức là hình thành cục “Song Kị” xung kích đối cung (lí luận: ngũ hành của Hóa Lộc thuộc kim, Hóa Kị thuộc thủy, trong lí luận ngũ hành là "kim sinh thủy”, cho nên sẽ hình thành cục "Song Kị”). Xin thuyết minh như sau:

(1) Hiện tượng của Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Kị sẽ ứng nghiệm trong cuộc sống thực tế, nhưng phải trải qua quá trình biến thành "Song Kị".

(2) Ví dụ, can cung đại vận nào đó khiến sao Hóa Lộc [năm sinh] biến thành sao Hóa Quyền, lúc đó nó với tự Hóa Kị sẽ hình thành cục diện “thủy hỏa giao chiến”, nhưng lực tác động của Hóa Quyền sẽ bảo vệ Hóa Lộc, cho nên lúc này không thể coi là "Song Kị" thủy kịch chiến Hóa Quyền hỏa, mà là ý tượng: vì kiếm tiền sẽ làm đến cùng, bất chấp thủ đoạn. Nếu có Hóa Khoa [can cung] nhập vào, hung tính của tự Hóa Kị sẽ giảm yếu, vì bị Hóa Khoa chuyển hóa. Tự Hóa Kị bị khống chế nhưng vẫn còn hung tính, nên đương sự kiếm tiền sẽ khổ sở vất vả, nhưng có tiền.

(3) Tình trạng Hóa Lộc lại tự Hóa Kị có thể luận giải là: Trời ban cho cơ hội kiếm tiền và thừa hưởng, nhưng đương sự không nắm bắt được một cách thích đáng, không xem trọng cơ hội, hoặc không thuận theo thế mà làm, lại cứ hành động với thế nghịch; vốn có thể dễ dàng đạt thành mục đích, nhưng mệnh tạo phải tốn rất nhiều tâm lực để hoàn thành, kết quả không những kiếm không được tiền, thậm chí còn bị tổn thất.

(4) Tác dụng của hung tượng này chỉ xảy ra với sao Hóa Lộc tự Hóa Kị, nếu trong cung còn có các sao khác đồng cung, các sao này sẽ không bị ảnh hưởng, vẫn phát huy tác dụng bình thường của chúng. Ví dụ, tứ hóa của đại vận hoặc lưu niên không kích động sao Hóa Lộc lại tự Hóa Kị, thì hung tượng này vẫn ở trong trạng thái tĩnh, giống như tên đại lưu manh ở nhà kế cận, nếu bạn không gây sự với hắn, tuy hơi có áp lực nhưng hắn sẽ không làm gì bạn.

(5) Cung phúc đức thấy Hóa Kị hoặc “Song Kị” sẽ có phức cảm lo âu phiền muộn hoặc mắc chứng ưu uất (melancholia). Nhưng lúc cung tài bạch thấy Hóa Lộc [năm sinh] lại tự Hóa Kị chuyển thành "Song Kị”, là ý tượng: mệnh tạo sẽ cảm thấy chán đời và có ý nghĩ muốn tự sát (chứng trầm cảm), đây là ý tượng của trường hợp tự Hóa Kị xung kích cung phúc đức.

Ví dụ thực tế:

Đây là vấn đề phi cung hóa tượng của cung phu thê, gia dụ như Hóa Lộc [năm sinh] nhập cung phu thê, mà cung phu thê lại tự Hóa Kị thì ý tượng là gì?

Mệnh bàn thực tế như sau: (Xem hình 1)

Mệnh tạo hỏi:

“Hóa Lộc [năm sinh] gặp tự Hóa Kị sẽ biến thành “Song Kị”, cung phu thê có “Song Kị” là điềm sinh li tử biệt? Hay chỉ là vợ chồng không hợp nhau? Ngoài ra, cung phu thê có Kị thông thường nhất định sẽ kết hôn, vậy nếu có ý định không kết hôn, có thể tránh được nghiệp báo làm tổn thương người khác hay không?"

Hình 1 - Mệnh bàn thực tế

Trước tiên, Hóa Lộc [năm sinh] nhập cung phu thê, là ý tượng: vận tình duyên hôn nhân phát sớm, sau khi kết hôn Lộc này mới biểu hiện hiệu quả, sự nghiệp tài lợi mới thuận lợi, người phối ngẫu rất có duyên với người chung quanh, gia thế của họ cũng tốt, nhờ có duyên với người nên người phối ngẫu có nhiều bạn khác giới, bản thân và người phối ngẫu dễ phát phì. Những điều thuật trên đây là thùy tượng của cung phu thê.

Nhưng lúc cung phu thê lại tự Hóa Kị, thì ý tưọng phát sinh sẽ có chỗ khác nhau, do cung phu thể của nguyên cục vốn có sao Hóa Lộc [năm sinh] tọa thủ, gặp lúc cung phu thê tự Hóa Kị, sẽ cấu tạo thành cục diện “Lộc Kị chiến khắc”, thành “Song Kị”, ý tượng là mệnh tạo đối xử tốt với người phối ngẫu, nhưng người phối ngẫu không thấy được tấm chân tình này, mà lại muốn kiểm soát Lộc (tức duyên với người khác giới của mệnh tạo), hay ghen, muốn quản thúc mệnh tạo, không cho mệnh tạo đi đâu, sợ mệnh tạo giao du với bạn khác giới, do đó làm ảnh hưởng đến sự nghiệp của mệnh tạo.

Cho nên, cung phu thê có Hóa Lộc [năm sinh] tọa thủ, là ý tượng: nặng duyên vợ chồng, do cung Lộc chiếu là cung quan lộc, nên cũng chủ về ra ngoài công việc như ý, kiếm tiền thuận lợi. Lộc ở cung phu thê, còn chủ về sau khi kết hôn người phối ngẫu sẽ trợ giúp cho sự nghiệp của mệnh tạo. Cũng có nghĩa là khi Lộc tọa cung phu thê, thì sau khi kết hôn lực của Lộc mới có biểu hiện.

Nhưng cung phu thê tự hóa, là tượng “từ không mà sinh ra có”, lúc hành hạn đến thì “thùy tượng" sẽ ứng nghiệm. Do đó luận về bản mệnh thuộc vận đi thuận, lúc đại vận đi thuận nhập cung phúc đức của nguyên cục, thì cung phu thê tự Hóa Kị trùng điệp với cung tài bạch của đại vận, là ý tượng: trong 10 năm này, giữa vợ chồng hoặc giữa mệnh tạo với bạn khác giới ắt sẽ không được hòa thuận, hoặc sự nghiệp kinh doanh không thuận lợi, xảy ra sóng gió liên tiếp.

Cho nên bất kể cung phu thê là tự Hóa Lộc, tự Hóa Quyền, hay tự Hóa Khoa, cũng đều là có biến động, không nên vui mừng quá sóm. Về nguyên tắc, thấy Lộc thì phải tìm Kị, thấy Kị thì phải tìm Lộc, thấy Quyền thì phải tìm Khoa, thấy Khoa thì phải tìm Quyền, để biết ngọn nguồn của sự kiện biến động.

Theo: Trung Châu Tử Vi Đẩu Số

Phản hồi từ học viên

5

(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)


Đã sao chép!!!
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ
Hotline: 083-790-1987
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ Chat FB với chúng tôi
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ