By Tử Vi Chân Cơ| 07:41 25/04/2024|
Tứ Hóa Bắc Phái

Ý TƯỢNG CƠ BẢN CỦA TỨ HÓA

Cuộc đời của mỗi người có vô hạn biến số và sắc thái; mỗi bước đi đều có niềm vui và nỗi buồn đan xen, còn có những khúc quanh mà chúng ta phải chọn lựa. Tứ hóa là biểu thị tiền nhân hậu quả của mọi sự tình xảy ra này.

Nghiên cứu Tử Vi Đẩu Số Tứ Hóa phái, chúng ta cần phải hiểu rõ công dụng của tứ hóa, mới có thể khiến cho các sao tương tự như các “thiết bị cứng” có sức sống của “phần mềm lập trình”. Nói một cách nghiêm túc, tầm quan trọng của tứ hóa được xếp ngang với các trợ tinh cấp 1, chúng cần phải phụ thuộc vào 15 sao đặc định mà chúng chuyển hóa để thể hiện bốn loại động thái đặc thù của các sao. Sau khi tứ hóa nhập vào các sao có thể làm cho mệnh bàn khởi động, sẽ quyết định xu hướng cuộc đời của mệnh tạo. Vì vậy, chúng thường thấy cũng là người Thiên Cơ thủ mệnh, có người chỉ thích đặt hết tinh thần vào lãnh vực nghiên cứu phân tích, có người lại thích làm hưóng dẫn viên du lịch, có người thích tôn giáo triết học, đó là do tác dụng của tứ hóa chỉ ra các xu hướng khác nhau của nhân sinh! Nếu cung mệnh hoặc tam phương tứ chính có tứ hóa, thậm chí là bất kể ở cung nào, chỉ cần đại vận hoặc lưu niên đến cung này thì không được xem thường uy lực của chúng. Trước tiên chúng ta phải có quan niệm chính xác về tứ hóa, những quan niệm này sẽ giúp chúng ta hiểu được hệ thống lí luận của Tứ Hóa phái, mà chúng ta sẽ đào sâu sau này.

Ý tượng cơ bản là những biểu trưng cố định, chưa tính đến các nhân tố gây ra biến đổi, cổ nhân gọi là “thùy tượng. Thông thường ý tượng cơ bản của các sao trong Tử Vi Đâu Số cũng dùng từ “thùy tượng” để gọi. (Ví dụ như: “Thùy tượng” của Tử Vi thủ mệnh ở cung Tí là...). Trong mục này, chúng ta sẽ tìm hiểu "thùy tượng" của tứ hóa.

* Hóa Lộc:

(1) Thùy tượng của Hóa Lộc:

Có thể nói Hóa Lộc là khởi đầu của mọi sự việc, là nơi của hạnh phúc và hoan lạc, giống như mùa xuân, vạn vật nảy mầm sinh trưởng, mọi sự hưng phát, hòa hợp thịnh vượng, cho nên Hóa Lộc có ý nghĩa là phong phú và vui vẻ hạnh phúc, là khởi đầu của việc kết mọi thiện duyên. Hóa Lộc còn chủ về tiền tài, làm tăng thêm tài phú; còn đại biểu cho quý nhân, có thể giảm bớt trở lực, khiến sự việc tiến hành được thuận lợi toại ý. Tóm lại, khởi đầu là “thiện nhân” thì sẽ kết “thiện quả”, có thể lợi dụng sức quyến rũ và sự tốt đẹp của bản thân trong quan hệ giao tế để tăng thêm tài phú.

Tóm tắt ý tượng cơ bản của Hóa Lộc như sau:

- Quý nhân và tiền bạc.

- Tình cảm, đa tình, duyên phận, quan tâm, nhiệt tình, dục vọng, mở đầu.

- Phức tạp, nhiều, mềm, mập.

- Lạc quan, cam tâm tình nguyện, giai đoạn đầu của tình yêu, sự kết hợp của hôn nhân.

(2) Hóa Lộc tinh giải:

Tứ hóa là tinh túy của Tử Vi Đẩu Số, nếu không nắm vững phương pháp vận dụng tứ hóa, thì không cách nào luận đoán mệnh vận một cách tinh tế, nhất là ở hành hạn càng phải dựa vào tứ hóa để xem xét tình trạng biến động thay đổi của vận khí mà đưa ra luận giải một cách chính xác. Tứ hóa [năm sinh] bất kể ở cung nào, đều chỉ là “thùy tượng”, giống như cái bóng của vật thể, nếu bất động, thì cái bóng là cố định bất biến; nhưng dù vật thể bất động, thì góc độ ánh nắng mặt trời chiếu cũng sẽ thay đổi! Vì vậy mệnh vận sẽ biến chuyển theo thời gian.

Tứ hóa không phải là các sao, mà là các loại động thái. Nhưng các nhà Đẩu Số thường mang tứ hóa gọi thành "hóa diệu" để tiện giải thích; nhưng cũng vì vậy mà gây ra nhiều ngộ nhận đối với việc nhận thức tác dụng của tứ hóa trong Tử Vi Đẩu Số.

Hóa Lộc trong ngũ hành là thuộc Kim, còn Lộc Tồn thuộc Thổ, chỉ giống nhau chữ “Lộc”, nhưng ý tượng cơ bản của chúng là khác nhau. Hóa Lộc là động tâm khởi niệm về dục vọng, nguyện vọng, lí tưởng, tình cảm, tài phú, v.v... đó là những điều tồn tại trong não. Về quan niệm, có thể cho rằng Hóa Lộc là một loại “động thái”, một loại "lực tác động"; còn Lộc Tồn là một "thực chất" (quan điểm này khác với quan điểm của Vương Đình Chi). Nếu Hóa Lộc nhập vào sao ở cung mệnh, ý tượng cơ bản là: đa tình, đa dục, ưa ảo tưởng; còn trường hợp Lộc Tồn ở cung mệnh, là chủ về bảo thủ, cố chấp nguyên tắc, nặng tâm lí phòng vệ. Sự phân biệt này tuy hơi sơ lược, nhưng có thể chỉ ra được chỗ khác nhau của chúng. Vì ngũ hành của Lộc Tồn thuộc Thổ, cho nên có ý tượng tĩnh lặng, bất động, yên ổn, thích tĩnh mà không thích động; còn Hóa Lộc là khởi nguồn của "dục vọng", cho nên xu hướng sau khi “Hóa Lộc” là "động", vì vậy giữa chúng có sự khác biệt rất lớn!

Hóa Lộc là khởi đầu của dục vọng, không phải là kết quả; là nơi kí thác hi vọng, nguyện vọng, khát vọng, chớ không phải là "kết quả", cho nên không được vì thấy Hóa Lộc, thì xem nó là tiền bạc. Tuy có giấc mộng rất đẹp, nhưng không phải mộng tưởng nào cũng thành hiện thực. Trường hợp cung mệnh có Hóa Lộc, là người không để cho bản thân chịu thiệt thòi, lúc nào cũng suy nghĩ cho bản thân, tình cảm có tính xung động, có thể có biểu hiện xuất sắc hơn người (trừ phi cung mệnh ở Thìn, Tuất là hai cung Thiên La Địa Võng, bị kiềm chế, nếu không, người có Hóa Lộc ở cung mệnh sẽ không cam chịu cô đơn tịch mịch); còn người có Lộc Tồn ở cung mệnh thì cam chịu cầm cố trong sự cô đơn tịch mịch. Hóa Lộc ở cung mệnh, bất luận nhập vào sao nào, đều không liên quan đến “tiền bạc”, mà là có mộng tưởng muốn trở thành “người có tiền”, nhưng giữa mộng tưởng và hiện thực là một khoảng cách khá xa. Hóa Lộc ở cung phu thê không chủ về người phối ngẫu có nhiều tiền, mà là rất đa tình. Cũng có thể luận giải là, tình cảm của mệnh tạo chân thật hơn “một nửa kia”; cũng có thể vì "người ấy" quá nhiều dục tình mà xảy ra tình trạng tràn lan, đối tượng có thể đa tình hơn mệnh tạo và cũng có thể sẽ thay lòng đổi dạ.

Như đã biết, Hóa Lộc là khởi đầu của dục vọng. Cung mệnh có Hóa Lộc là người đa tình, giàu cảm tính, lạc quan, đầy tình người, tạo quan hệ tình cảm nam nữ khá nhanh, có khuynh hướng trưởng thành sớm về tình dục, nhưng nếu kết hôn quá sớm sẽ dễ gặp sóng gió trắc trở. Đây chỉ là thuật các ý tượng cơ bản, cần phải căn cứ tính của sao Hóa Lộc để luận giải. Nhưng ý tượng cơ bản của Hóa Lộc tọa cung mệnh ở cung Thìn và cung Tuất (cung Thiên La Địa Võng) cũng có chỗ khác nhau, ít nhiều cũng có hàm ý "yêu trong lòng mà miệng khó nói ra".

Trong Tử Vi Đẩu Số, Hóa Lộc là nguyên động lực của sinh mệnh, bản năng sinh tồn cũng thuộc phạm trù của Hóa Lộc; còn cách kéo dài cuộc sống là do tác động của Hóa Quyền; mĩ hóa và lí tưởng hóa cuộc sống là do tác động của Hóa Khoa, giống như vừa thấy một giai nhân liền khởi ý niệm theo đuổi, "cuộc tình cờ gặp gỡ" này gọi là "đào hoa", có cảm tình với giai nhân là khởi niệm dục tình, muốn theo đuổi là bao gồm “muốn sở hữu” hoặc “thu nạp làm của riêng”, những điều này đều thuộc lực tác động của Hóa Lộc. Nhưng phương thức thực hiện “nhiệm vụ” theo đuổi là do tác động của Hóa Quyền, còn vị trí Hóa Khoa và Hóa Kị tọa lạc là then chốt quyết định có theo đuổi được hay không! Nếu Hóa Kị ở cung thiên di, một là, hỉ sự sẽ gặp nhiều gian nan; hai là, vì mộng tưởng không thành mà bị đả kích. Trường hợp Hóa Khoa ở cung phúc đức, là sẽ theo đuổi trong tình trạng gian nan kéo dài; nếu Hóa Khoa rơi vào cung khác thì mộng tưởng có thể không thành.

Nếu chỉ mong Hóa Lộc có thể biến thành tiền bạc, thì bạn có thể “hi vọng”, nhưng đừng quá nhiều. Hóa Lộc là một loại động thái, nó phải nhập vào sao mới phát huy tác dụng, dựa vào ý tượng của sao để biết đối tượng của dục vọng muốn theo đuổi là gì. Hóa Lộc không quan hệ trực tiếp với tiền bạc, dù sao Hóa Lộc ở cung tài bạch là sao chủ về kĩ thuật, có sở trường đặc biệt, thì có khi cũng chỉ chủ về có biểu hiện khá nổi bật, mà nguyên nhân làm cho người ta chú ý là vì có tính chất tình người. Ứng dụng tính chất của sao Hóa Lộc là để thêm điểm trong việc kiếm tiền mưu sinh. Cho nên, Hóa Lộc ở cung tài bạch không phải là rất biết kiếm tiền, cũng không nhất định là kiếm được tiền, mà là rất muốn kiếm tiền, nhưng hành động lại không tích cực lắm, có phong thái rất khách khí; không giống như tác động của Hóa Quyền và Hóa Kị là bằng mọi giá phải đạt tới mục đích.

Cung mệnh thấy Hóa Lộc không nhất định là người giàu có, mà là người đa tình, lạc quan, nặng tư tâm, tư dục. Đứng ở góc độ khác để giải thích, đó là người nặng tính ích kỉ. Còn cung điền trạch thấy Hóa Lộc là người mang kì vọng lớn nhất của cuộc đời đặt vào gia đình, họ sẽ miệt mài làm cho giấc mộng đẹp của mình thành hiện thực; có thực hiện được nguyện vọng hay không, thì phải xem xét toàn bộ kết cấu mệnh bàn, cho nên Hóa Lộc ở cung điền trạch cũng không nhất định là người giàu có.

Như đã thuật, Hóa Lộc cần phải có Hóa Quyền để thực hiện tâm nguyện. Vì vậy Hóa Lộc và Hóa Quyền đồng cung, hoặc Hóa Quyền ở cung tam hợp hay ở đối cung của Hóa Lộc là thực hiện được ước muốn của Hóa Lộc.

(3) Phụ lục về ý tượng của Hóa Lộc:

Hóa Lộc cai quản phúc đức, chủ tài lộc, nhưng không chủ về kiếm được tiền hoặc tích lũy được tài phú, mà chỉ hiển thị nguồn tiền bạc đến. Hóa Lộc là “nhân”, không chủ về “quả”; hữu duyên không nhất định là hữu phận. Hóa Lộc chủ về duyên phận, ra ngoài có duyên với người, cảnh ngộ gặp phải khá tốt.

Tài tinh ưa gặp Hóa Lộc, chủ về tài lợi dễ đến, hơn nữa nguồn tiền bạc đến bất ngờ. Sao Hóa Lộc ưa nhập các cung mệnh, thân, tài, quan, di, điền.

Sao Hóa Lộc nhập cung mệnh, cung thân, chủ về thiện lương, hứng thú, có nhiều sở thích, gặp chuyện phần nhiều có thể giải quyết thuận lợi. Nếu được cát tinh ở tam phương tứ chính vây chiếu, phần nhiều làm quan hiển đạt, đảm nhiệm chức vụ quan trọng; nữ mệnh mà có mệnh cách này, chồng đa phần có địa vị cao, mà còn sinh quý tử. Nhưng nếu cung mệnh ở cung Tứ Mộ Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, dù hóa cát vẫn có tác dụng không lớn.

Sao Hóa Lộc nhập cung phụ mẫu, cung tật ách, là người khá thông minh, lạc quan, nhưng lười biếng.

Sao Hóa Lộc nhập cung phu thê, chủ về người phối ngẫu thông minh, rất có duyên với người chung quanh, có thể trợ giúp chồng, nhưng không chủ về có tiền; gặp thêm Lộc Tồn là có tiền lẫn tình, được người phối ngẫu trợ lực.

Sao Hóa Lộc nhập cung tật ách, chủ về lao tâm nhưng không lao lực.

Sao Hóa Lôc nhập cung tài bạch, cung điền trạch, là tượng tài xuất tài nhập, nhưng không chủ về có tiền. Cần phải xem có tài tinh hợp hóa hay không, và tài nhập hay tài xuất, mới có thể đoán là có tiền hay không. Nếu ở cung Tứ Mộ: Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, thì tiền bạc giữ được.

Sao Hóa Lộc nhập cung thiên di, chủ về dịch mã, ra ngoài rất có duyên với người chung quanh, gặp cảnh ngộ khá tốt.

Sao Hóa Lộc nhập cung quan lộc, là có tượng đầu tư; lúc nhỏ học hành thông minh, nhưng không nhất định là người có dụng công học tập.

Sao Hóa Lộc nhập cung nô bộc, chủ về thích kết giao bạn bè.

Sao Hóa Lộc nhập cung tử nữ, con cái thông minh hoạt bát, rất yêu thương con cái.

Sao Hóa Lộc nhập cung huynh đệ, anh em có thể nâng đỡ nhau, cuộc sống vô lo.

Sao Hóa Lộc nhập cung phúc đức, chủ về hưởng thụ, trọng sinh hoạt vật chất, gặp thêm phúc tinh thì phúc trạch rất tốt.

Hóa Lộc chia ra thành “Lộc nhập”, “Lộc xuất”, và “Lộc đi theo Kị”. Lúc Hóa Kị nhập các cung mệnh, tài, quan, điền, tật, thì Lộc là “Lộc nhập”. Ví dụ như Hóa Kị nhập cung tài bạch, còn Hóa Lộc nhập cung điền trạch là “Lộc nhập”, chủ về tiền được kiếm đều giữ được.

Hóa Lộc rất sợ bị Hóa Kị xung và trường hợp Hóa Lộc đồng cung với Hóa Kị, chủ về không thuận lợi, không có duyên với người, vất vả lo lắng; gặp thêm sát tinh thì trong cát có hung.

* Hóa Quyền:

(1) Thùy tượng của Hóa Quyền:

Hóa Quyền có thể ví với ngọn lửa dữ dội, giống như sức nóng của mùa hè, thẳng thắn, thích ra oai, phách lối, cương liệt, có mưu lược, giàu có, tài năng, có năng lực cạnh tranh, ham muốn lãnh đạo người khác, có năng lực khai sáng. Hóa Quyền chủ về cần phải phô diễn thực lực mạnh mẽ của mình trong cạnh tranh để đạt được quyền lực và địa vị chủ đạo; tức là, tài phú của Hóa Quyền phải dựa vào cạnh tranh mới có được. Có được quyền thế và địa vị trong cạnh tranh hay không là do phương cách vận dụng tiền bạc, trong quá trình thực hiện gian khổ cũng sẽ xảy ra thị phi và tranh chấp, có lúc khó tránh có rắc rối với bạn làm ăn.

Tóm tắt ý tượng cơ bản của Hóa Quyền như sau:

- Thực tiễn, quyền lực, danh vọng và uy thế, chuyên nghiệp, năng lực, hiệu suất.

- Nghĩa khí, biến động, cải cách, thực dụng.

- Cứng, lớn, mạnh, kĩ thuật, hao tổn tinh thần và hình thể, đích thân làm.

- Chủ quan, thích ra oai, phách lối, suy đi tính lại, chiếm hữu, can dự, can thiệp.

(2) Hóa Quyền tinh giải:

Hóa Quyền thuộc Hỏa, hỏa có tính nóng và hướng lên; sao có Hóa Quyền nhập vào sẽ có một hoạt lực đặc biệt. Lúc Hóa Lộc động tâm khởi niệm cho một nguyện vọng, lí tưởng, dục vọng, lòng tham, sẽ dừng lại ở “ý định”, đó chỉ là bắt đầu, mới thành hình ở trong đầu. Còn Hóa Quyền là thực hiện, là đưa ra hành động thực tế, sự thực hiện này là tích cực, cảm giác có sứ mệnh, nghiêm túc, không ngừng nghỉ; vì để đạt thành nguyện vọng của Hóa Lộc mà siêng năng, chăm chỉ, cần mẫn...

Giả thiết sao ở trong cung mệnh có Hóa Quyền nhập vào, vậy mệnh tạo là người khá chủ quan (vì lực tác động của Hóa Quyền sẽ khiến năng lực và hình tượng của mệnh tạo được nâng lên), vì vậy người này sẽ có khuyết điểm là hay tự cho mình là đúng, dù mệnh tạo biết rất rõ khuyết điểm của mình, vẫn không thể hạ mình nhận sai. Là người tự tin, tự phụ, còn luôn nhắm đến địa vị quyền uy; vì cảm thấy mình có sứ mệnh, nên cho rằng mình là trung tâm của mọi người, vì vậy trong một nhóm người họ khá nổi bật. Vì nhiệt năng của "lửa" (hỏa) có thể "phát sáng", dựa trên nguyên lí này, chúng ta có thể liên tưởng đến các hiệu năng khác của Hóa Quyền.

Lực tác động của Hóa Lộc là ở tưởng tượng, lực tác động của Hóa Quyền là ở thực hiện. Ngũ hành của Hóa Lộc thuộc kim, Hóa Quyền thuộc hỏa; kim của Hóa Lộc được hỏa rèn luyện mới thành dụng cụ, vì vậy nếu không có Hóa Quyền tạo tác, thì không cách nào thành tựu nguyện vọng của Hóa Lộc. Trong mệnh bàn, thông thường khá vui khi thấy Hóa Lộc và Hóa Quyền cùng ở một nơi, nhưng chỉ tập trung ở "ngã cung" mới có ý nghĩa. Nếu đều ở “tha cung”, thì cũng giống như người khác ăn, mà mình la nóng!

Nói về ý tượng cơ bản, Hóa Quyền có thể bảo vệ Hóa Lộc, là nhân tố thực hiện ý muốn của Hóa Lộc, vì Hóa Lộc mà phấn đấu, cũng là thần phù hộ của Hóa Lộc. Trong lí luận ngũ hành, kim của Hóa Lộc gặp thủy của Hóa Kị, dựa vào nguyên lí “kim sinh thủy”, nguyện vọng của kim sẽ biến thành hư ảo (Hóa Kị là kết thúc, kết cục), cho nên ý muốn của Hóa Lộc phải có Hóa Quyền thực hiện. Vì Hóa Quyền và Hóa Kị ở thế đối lập nhau, nên lúc ở cùng một cung sẽ thành cục diện “thủy hỏa giao chiến”; nhưng “thủy” không nhất định sẽ đánh thắng “hỏa”, việc phân thắng bại phải căn cứ thuộc tính ngũ hành của cung vị, và phân biệt các sao lớn nhỏ mạnh yếu mà luận thành bại. Thứ tự phân biệt sức mạnh lớn hay nhỏ của các sao như sau:

Tử Vi, Thiên Phủ > Thái Dương, Thái Âm > Vũ Khúc >Thất Sát, Phá Quân, Tham Lang > Thiên Cơ, Liêm Trinh, Thiên Lương, Thiên Đồng, Thiên Tướng, Cự Môn > Văn Xương, Văn Khúc, Tả Phù, Hữu Bật.

Vì các sao có sự phân biệt lớn nhỏ, nên lúc sự kiện xảy ra có thể biết được cát hung họa phúc nặng nhẹ thế nào! Người có Hóa Quyền và Hóa Kị cùng ở cung mệnh, thường sẽ tự mâu thuẫn, cũng không ưa bị ai gây sự. Thử nghĩ, người mà trong lòng lúc nào cũng mâu thuẫn, tính khí của họ đương nhiên là nóng nảy và không ổn định, có thể gây sự được không?! Ai đi gây sự với người này, thì cũng giống như đùa vói lửa!

Ngũ hành của Hóa Lộc thuộc kim, mà lực tác động của kim là ngưng tụ, từ dịch thể ngưng tụ thành thể rắn, hay mang linh kiện tổ hợp thành phẩm cũng là lực tác động của kim. Vì vậy, nhà máy sản xuất sản phẩm tổ hợp cũng thuộc về tính “kim”; lúc chúng ta tập trung tinh thần nhìn chăm chú vật gì đó, cũng là trạng thái có tính"kim”; lúc các bạn leo lên đỉnh núi, loại bỏ mọi tạp niệm, giữ tâm tình thoải mái, trong lòng khoan khoái nhẹ nhàng, đó cũng là ý cảnh của "kim". Trong sinh hoạt cuộc sống, tùy tiện, chẳng có nề nếp, trong nhà rối loạn, không gọn gàng, thường có thể là do khí “kim” bất túc hoặc ở vào những vận hạn mất khí "kim". Rất nhiều bạn nhỏ lúc học hành không cách nào tập trung, hoặc có một số người mắt nhìn vật không cách nào chủ yên chú, đó đều thuộc về khí “kim” của ngũ hành; nguyên nhân gây ra lo nghĩ, âu sầu cũng có quan hệ với khí “kim". Trong sinh hoạt thường ngày, có nhiều hiện tượng có thể quy nạp vào tính “kim”, ví dụ như: biên tập sách báo, làm hoàn chỉnh kịch bản truyền hình, v.v... đều thuộc về ý tượng của khí “kim”. Rất nhiều người thấy hành “kim” liền liên tưởng đến vàng, kim loại; nhưng xin lưu ý, nghề nghiệp liên quan đến lãnh vực tài chính, tiền tệ, là nghề nghiệp thuộc mộc, không phải thuộc kim, nghề cổ phiếu chứng khoán cũng thuộc mộc. Không phải thấy tiền tệ thuộc "kim” thì cho rằng đó là nghề nghiệp thuộc kim, đây cũng là chỗ thường bị hiểu lầm!

Hóa Lộc thuộc kim, đó là tượng ý niệm và dục niệm ngưng tụ; từ “động tâm khởi niệm” cho đến ngưng tụ thành dục vọng, nguyện vọng, lòng tham, hi vọng, v.v... đều thuộc phạm trù của Hóa Lộc kim. Ví dụ, mong muốn giàu có, mong muốn có quyền lực, mong muốn học hành giỏi, mong muốn có chồng giỏi vợ đẹp, đều đã thành hình trong đầu; sự trông mong, nguyện vọng đều thuộc về lực ngưng tụ của khí “kim". Cho nên “kim” là khởi đầu của sự kiện. Những ý niệm này nếu không có hành động tạo tác thực tế, thì chỉ là vọng tưởng hay chỉ là khát vọng của nội tâm.

Kim của Hóa Lộc phải trải qua sự rèn luyện của Hóa Quyền hỏa mới “thành khí cụ”; nếu không, ý niệm của kim chỉ là hư ảo, không cách nào thành hiện thực. Vì vậy có thể xem Hóa Quyền là lực thực hiện, lực hành động. Lực tác động của hỏa là bốc lên, tức là hướng lên, leo lên. Phàm được thăng chức là thuộc về phạm trù của “hỏa". Trong sinh hoạt thường ngày, có không ít hiện tượng thuộc về hỏa, ví dụ như: chiến tranh, cãi vã, vì muốn có thành tích tốt mà nỗ lực học tập, thanh thiếu niên còn đang phát triển, v.v... đều thuộc "hỏa"; công xưởng sản xuất linh kiện là nghề nghiệp thuộc hỏa. Kịch liệt, quyền uy, không ngừng nghỉ, v.v... là những hiện tượng của Hóa Quyền. Các bạn có thể xem Hóa Quyền là hành động thực hiện ý niệm của Hóa Lộc. Hóa Lộc được người ta thích chỉ vì có ước mơ, ước mơ tốt hay xấu là căn cứ tính của sao được Hóa Lộc nhập vào và cung nó tọa thủ để phân biệt; còn Hóa Quyền là lực thực hiện, lực hành động, lực đốc thúc. Cho nên trường hợp Hóa Quyền ở cung mệnh, thường là người chỉ trông cậy vào chính mình, tự đánh giá mình quá cao, mong họ khiêm tốn e rằng rất khó, muốn người khác không chú ý họ cũng khó, vì đó là tác dụng của Hóa Quyền!

(3) Phụ lục về ý tượng của Hóa Quyền:

Hóa Quyền chủ về dục vọng chiếm hữu mạnh, phát huy được tài năng, biểu hiện năng lực, ưa nắm quyền, tính cố chấp, theo ý mình.

Nếu muốn kiếm tiền thuận lợi, hoặc sáng lập cơ nghiệp  là mộng chủ, thì cung mệnh hay cung thân cần phải cùng lúc thấy Hóa Lộc và Hóa Quyền. Nếu chỉ có Hóa Quyền, thì chỉ vẻ vang bề ngoài mà thôi; nếu chỉ có Hóa Khoa thì chỉ gặp quý nhân tương trợ, kiếm tiền khá nhẹ nhàng; cần phải gặp Hóa Lộc và Hóa Quyền mới có thể sáng lập cơ nghiệp thuận lợi.

Sao Hóa Quyền nhập cung mệnh, tính độc lập, kiêu ngạo, có chủ kiến, xử sự thận trọng, thích nắm quyền, ưa quản thúc người nhà, mà không thích bị quản thúc, phàm chuyện gì cũng muốn đích thân làm, cho nên vất vả bận rộn.

Sao Hóa Quyền nhập cung tài bạch, chủ về nắm tiền, có dục vọng cao đối với tài phú.

Sao Hóa Quyền nhập cung quan lộc, có dục vọng cao đối với sự nghiệp, quyền lực, biểu hiện của bản thân dễ được ủng hộ, nhưng cũng chủ về vất vả, người có chức vị dễ lên chức vị cao hơn, cơ hội thăng tiến khá lớn.

Sao Hóa Quyền nhập cung lục thân, chủ về thích ra oai, phách lối, dễ đụng chạm với lục thân.

Sao Hóa Quyền nhập cung phu thê, người phối ngẫu khá chủ quan, có năng lực.

Sao Hóa Quyền nhập cung tử nữ, nhiều con cái, nhiều đào hoa, tính dục khá mạnh.

Sao Hóa Quyền nhập cung thiên di, thích đi đó đi đây, được người ta xem trọng.

Sao Hóa Quyền nhập cung phúc đức, chủ về lãng phí, hưởngthụ, ưa tạo sự chú ý .

Sao Hóa Quyền ở cung tật ách, chủ về vất vả, dễ nổi giận, trở mặt rất nhanh.

Sao Hóa Quyền nhập cung huynh đệ, anh em ưa can thiệp vào cuộc sống của mệnh tạo.

Sao Hóa Quyền nhập cung phụ mẫu, rất có duyên với người khác giới, nhiều cơ hội đào hoa.

* Hóa Khoa:

(1) Thùy tượng của Hóa Khoa:

Hóa Khoa đại biểu cho tài năng hiển lộ, có phong thái và tiết tháo cao nhã, có danh tiếng, có trí tuệ và năng lực học tập, được khẳng định và nổi tiếng ở mức độ nhất định trong lãnh vực chuyên nghiêp nào đó. Nó có thể ví với cảnh đẹp của mùa thu, vì vậy phương thức kiếm tiền của nó là dựa vào tri thức chuyên môn và mức độ nổi tiếng.

Tóm tắt ý tượng cơ bản của Hóa Khoa như sau:

- Quý nhân, có phương pháp, giáo hóa, giáo dục, biến phức tạp thành đơn giản.

- Hóa giải nguy cơ, thanh danh, danh dự, ổn định.

- Nhu hòa, văn nhã, thanh mảnh, chất phác, nét đẹp không dung tục, thiếu, nhỏ.

- Nội hàm, phong độ, lãng mạn, hiền hòa, không cố chấp.

(2) Hóa Khoa tinh giải:

Về bản chất, Hóa Lộc và Hóa Khoa là đối lập nhau, vì Kim sẽ khắc Mộc. Về thực chất, thuộc tính của Hóa Khoa là danh vọng, danh dự; trái ngược với thuộc tính tham lam, dục niệm trùng trùng của Hóa Lộc. Nhưng Hóa Khoa còn có công dụng làm nổi bật lực tạo tác của Hóa Lộc và Hóa Quyền, cho nên một khi Hóa Khoa và Hóa Lộc đồng cung, là rất không bình thường. Bối cảnh đó là nhờ tài năng đặc biệt nào đó mà nổi tiếng, tương tự như thương hiệu, nhãn hiệu nổi tiếng, hoặc là quyền lợi đối với hình ảnh của mình, chớ không phải là hình tượng, danh vọng hay danh tiếng đơn thuần.

Nếu Hóa Lộc là dục niệm, lòng tham, còn Hóa Quyền là dũng cảm xông tới chỗ Hóa Lộc sai khiến, làm bất cứ chuyện gì, thì Hóa Khoa cũng sẽ vì sự thiên vị này mà hết lòng với trách nhiệm của mình là tung hô “tiếng tốt” của chúng, hơi có ý vị "thêm cánh cho cọp", “giúp kẻ xấu làm chuyện ác”! Vì Hóa Khoa thuộc mộc, còn Hóa Quyền là hỏa; trong tình trạng mộc giúp hỏa thiêu đốt, nếu Hóa Lộc là tà niệm, vậy Hóa Khoa và Hóa Quyền sẽ ở thế hợp lực làm chuyện ác, có thể nói là “khí thế mạnh mẽ, không cách nào cản trở”, vì vậy mới có kết quả xấu của Hóa Kị. Nhưng vì Hóa Khoa còn có sứ mệnh thiên phú là hóa giải tai ách, hóa giải nguy cơ, cho nên Hóa Khoa cũng sẽ có động tác cứu vãn hậu quả của Hóa Kị.

Hóa Kị thuộc thủy, còn Hóa Khoa thuộc mộc, thủy sẽ sinh mộc, chỉ có mộc mới có thể làm thông suốt sự khó khăn của thủy; tức là nói, Hóa Khoa có thể giải tai ách của Hóa Kị. Hóa Khoa đóng hai vai trò rất rõ ràng, một là hạ mình trong động tuyến “Lộc Quyền” để làm tăng thanh thế Hóa Lộc và Hóa Quyền; hai là, bất luận là đúng hay sai, đây đều là "sứ mệnh", sau khi trải qua các tác động của Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, thì Hóa Kị là kết quả của chiến trường; nếu kết quả là xấu, thì Hóa Khoa sẽ phát huy lực cứu vãn hay bù đắp; nếu kết quả của Hóa Kị là tốt, vậy Hóa Khoa được hưởng sự vinh diệu vô hạn!

Như đã đề cập, lúc luận giải ý tượng của tứ hóa, chúng ta cần chú ý sao mà tứ hóa nhập vào là lớn hay nhỏ để tính toán tình trạng đuợc mất, tốt xấu. Đây là căn cứ rất quan trọng. Giả thiết Hóa Kị [đại vận] nhập cung nô bộc của đại vận và xung cung huynh đệ của đại vận, như vậy trong đại vận này có thể sẽ xảy ra tai nạn bất ngờ; nhưng nếu trong cung huynh đệ của đại vận có Hóa Khoa [đại vận], nếu sao Hóa Khoa lớn hơn sao Hóa Kị, thì chỉ kinh sợ mà không nguy hiểm; giả thiết Hóa Khoa [đại vận] ở cung huynh đệ của đại vận, còn Hóa Kị [đại vận] ở cung mệnh của đại vận, đó là chủ về mệnh tạo sẽ bị thương, nhưng không nguy hiểm đến tinh mạng; hoặc chủ về mệnh tạo vô sự, nhưng thân hữu của mệnh tạo sẽ xảy ra chuyện...

Ngũ hành Hóa Khoa thuộc mộc, phàm là khoa danh, giáo hóa, nội hàm, phong độ, danh tiếng, lí tính, hiền hòa, không cố chấp, che đậy, tính bình thường, quý nhân trợ giúp, phùng hung hóa cát, đều thuộc phạm trù của Hóa Khoa.

Hóa Khoa là một khâu quan trọng trong tứ hóa, toàn bộ động tuyến của tứ hóa là Hóa Lộc (động tâm khởi niệm) → Hóa Quyền (thực hiện, thực tiễn) → Hóa Khoa (tuyên dương, chính danh, giáo hóa) → Hóa Kị (kết cục). Trong động tuyến này, lực tác động của Hóa Khoa là làm rõ nét lực tác động của Hóa Lộc và Hóa Quyền, vì vậy mà có các ý tượng như: tạo lập danh vọng, làm cho thông, giáo hóa, tính bình thường, tính họp lí, v.v... Nhưng ý tượng quan trọng nhât của Hóa Khoa lại thường bị bỏ sót, đó chính là cộng dụng hóa giải tai ách, "phùng hung hóa cát"!

Ngũ hành của Hóa Kị thuộc Thủy, còn Hóa Khoa thuộc Mộc, thủy sẽ sinh mộc. Đó là nói, mộc có thể hướng dẫn hung tính của Hóa Kị thủy đi theo hướng hợp lí. Giả thiết kết quả hay kết cục của Hóa Kị là "xấu”, như vậy Hóa Khoa mộc mới có đất dụng võ, phản ứng của nó trong hiện thực nhân sinh là, lúc Hóa Lộc và Hóa Quyền có tác dụng không thỏa đáng, để Hóa Kị mang lại họa tai, thì Hóa Khoa có thể phát huy công dụng điều tiết, hóa giải tai ách. Nếu sự cố quá lớn, đến nỗi Hóa Khoa không giải quyết được, thì Hóa Khoa cũng sẽ phản ứng bằng cách che đậy, khoa trương, giả tạo.

Lúc Hóa Khoa thực hiện chức trách, phát huy tác dụng hóa giải tai ách, giả thiết kết quả của Hóa Kị là xấu, muốn biết Hóa Khoa có thể hóa giải hoàn toàn lực phá hoại của Hóa Kị hay không, thì phải xem Hóa Khoa nhập vào sao lớn hay nhỏ. Tức là, lúc sao Hóa Khoa lớn hơn sao Hóa Kị, thì có thể giải trừ nguy cơ; nếu nhỏ hơn sao Hóa Kị, thì sẽ để lại hậu di chứng. Giả thiết Hóa Kị là thiện chung, trong cùng một cung lại thấy thêm Hóa Khoa, đó lại là "chuyện xấu", tức sẽ làm cho Hóa Kị thủy đang tĩnh lặng bỗng nổi cơn sóng gió ba đào. Tình trạng này giống như Hóa Kị nhâp cung điền trạch, nếu Hóa Kị có kết cục tốt, thì tài phú của mệnh tạo có “kho giữ”, nhưng có Hóa Khoa đồng cung, vậy lực tác động của Hóa Khoa càng là “xấu”, ứng nghiệm trong cuộc sống hiện thực, là chủ về “được rồi lại mất”. Cung điền trạch là “ngã cung”, có ý tượng là “thu vào”; nhưng nếu Hóa Lộc ở “tha cung”, như vậy Hóa Kị ở cung điền trạch là không tốt, cần phải có Hóa Khoa để giải Hóa Kị. Giả thiết Hóa Lộc ở "ngã cung”, còn Hóa Khoa, Hóa Kị cùng ở cung điền trạch, như vậy Hóa Khoa nhất định sẽ phá hỏng “kết quả tốt” của Hóa Kị, khiến "thủy" dừng rồi lại chảy, cho nên “bất động sản” của cung điền trạch có hiện tượng “được rồi lại mất”!

(3) Phụ lục về ý tượng của Hóa Khoa:

Hóa Khoa chủ về phong cách văn nhã, Lúc nhập cung mệnh, sẽ có dáng dấp thanh tú nho nhã, ôn hòa từ ái, thông minh hiếu học, sức học tập mạnh, tài năng bộc lộ; nhưng nếu đồng cung với hung tinh, thì dễ vì chuyện xấu mà mang tiếng tăm; nhập cung lục thân, chủ về là người hòa hoãn, hòa hợp với mọi người.

Hóa Khoa chủ về quý nhân. Nêu Hóa Khoa nhập cung quan lộc, chiếu cung phu thê, chủ về mệnh tạo là quý nhân của người phối ngẫu; nếu Hóa Khoa nhập cung huynh đệ, chiếu cung nô bộc, chủ về mệnh tạo là quý nhân của bạn bè; nếu Hóa Khoa nhập cung thiên di, chiếu cung mệnh, chủ về người khác là quý nhân của mệnh tạo.

Hóa Khoa là chủ về thanh bạch, nhập cung lục thân là chủ về lục thân có xuất thân thanh bạch. Nếu Hóa Khoa nhập cung phu thê, chủ về người phối ngẫu có gia cảnh thanh bạch, hoặc người phối ngẫu là quý nhân.

Hóa Khoa còn chủ về đào hoa, đào hoa của Hóa Khoa là đào hoa có phong độ, hết duyên thì tan (trong khi đào hoa của Hóa Quyền là đào hoa của dục vọng chiếm hữu; đào hoa của Hóa Lộc là chủ về sự nhiệt tình, đào hoa của tiếng sét ái tình; đào hoa của Hóa Kị là chủ về đào hoa của chuốc họa vào thân, dám yêu dám hận).

Hóa Khoa nhập cung tài bạch, cung quan lộc, chủ về nên phát triển về phương diện văn, thích hợp ngồi ở bàn giấy.

Hóa Khoa nhập cung điền trạch, chủ về nhà ở bài trí tao nhã; nếu Hóa Kị nhập cung điền trạch, thì trong nhà ắt rất lộn xộn, rối tung.

Hóa Khoa nhập cung phúc đức, chủ về nhiều phúc vận, lạc quan, ưa hưởng thụ, tình trạng kinh tế phần nhiều có thể cân bằng giữa nhập và xuất.

Hóa Khoa nhập cung thiên di, vận đi xa, ra bên ngoài đều tốt, có nhiều quý nhân trợ giúp, nhiều cơ hội phát triển.

Hóa Khoa nhập cung tử nữ, con cái thông minh lanh lợi, có giáo dục.

Hóa Khoa nhập cung nô bộc, bạn bè giao du đa phần là người có khí chất cao thượng (trong khi Hóa Lộc nhập cung nô bộc, thì chủ về bạn bè giao du đa phần là người có thành tựu; Hóa Quyền thì chủ về bạn bè giao du đa phần là người rất tài cán; Hóa Kị thì chủ về bạn bè giao du đa phần là người ở tầng lớp thấp trong xã hội.

Nam mệnh, đại vận, lưu niên mà gặp Hóa Lộc, Hóa Quyền, Hóa Khoa, phần nhiều đều có tiến bộ và biểu hiện tốt. Nữ mệnh thì nên lưu ý, vì giỏi hơn chồng có thể ảnh hưởng đến tình cảm hôn nhân; lúc lưu niên đến cung hạn gặp Hóa Khoa, phần nhiều sức khỏe tốt.

* Hóa Kị:

(1) Thùy tượng của Hóa Kị:

Hóa Kị đại biểu cho sự kết thúc hay kết quả của sự việc, kết toán toàn bộ. Hóa Kị chủ về mọi sự phát triển đều đầy “biến số” và rơi vào tình trạng bị bắt buộc, không còn cách nào khác, bất luận bạn có vừa ý, thỏa mãn hay không. Hóa Kị là cần phải tiếp nhận cái "kết quả" tất nhiên trong cuộc sống. Nó đại biểu cho sự kết thúc và thu chúa, giống như mùa đông, cần phải dự trữ vật dụng để chờ năm mới đến. Vì vậy Hóa Kị là cuộc sống không thuận lợi toại ý, biến động và thị phi, đầy sóng gió trắc trở bất ngờ; nó cũng chủ về tài vận không được tốt, tiền bạc dễ thiếu hụt, khó giữ tài vật, kiếm tiền khá lao tâm lao lực, thu nhập ít hơn chi xuất. Đương nhiên, cần phải xem sao nào hóa và nó ở cung nào, để tính toán sức ảnh hưởng của nó lớn hay nhỏ.

Tóm tắt ý tượng cơ bản của Hóa Kị như sau:

- Chung kết của dục vọng, mắc nợ tình tiền, thị phi rắc rối, bối rối, lúng túng, khó xử, tán loạn.

- Tiêu cực, lui về phòng thủ, thu chứa, phá hoại, tính toán so đo, chịu thiệt.

- Hư nhược, tinh thần sa sút, bất an, tiều tụy.

- Hoảng loạn, tùy tiện, tâm trạng trào dâng, lửa tình hùng hực, dính mắc một cách thiếu lí tính.

(2) Hóa Kị tinh giải:

Ngũ hành của Hóa Kị thuộc thủy, là kết thúc, kết cục. Nếu nói Hóa Lộc là "nhân", thì Hóa Kị là "quả"; nhưng “nhân” và “quả”ở đây không liên quan “nhân quả nghiệp báo” của các nhà tôn giáo. Hầu như các nhà nghiên cứu Đẩu Số đều xem chữ “Kị” 忌 trong“Hóa Kị” là “điềm bất tường”, và dùng quan niệm này để luận giải. Trên thực tế, không phải tất cả “Hóa Kị” thực sự là “rất Kị“. Đương nhiên, khi nghiên cứu hiện tượng Hóa Kị chúng ta sẽ phát giác, "luận định nhất thời" trên mệnh bàn, có kết quả tốt chỉ có 1/8 cơ hội, cho nên người ta sợ gặp Hóa Kị là có lí do. Nhưng tuyệt đại đa số lại không biết 1/8 “kết quả tốt” đó nằm ở đâu.

Phàm là nghi kị, tự ti, không cởi mở, cầu toàn, thà chịu thiệt chớ không chịu chiếm lợi thế của người khác, phải chịu đựng trong im lặng, v.v...; hơi có chút tình cảm lân mẫn, thương hại, đồng tình, tiêu cực...tất thảy đều có quan hệ với Hóa Kị. Trường họp Hóa Kị nhập vào các sao ở cung lục thân (phụ mẫu, huynh đệ, phu thê, tử nữ, nô bộc), có thể lấy ý “mắc nợ nhau” để giải thích mối quan hệ giữa mệnh tạo với họ là rất thỏa đáng. Lấy trường họp Hóa Kị nhập vào sao tọa thủ cung phu thê để làm ví dụ, tình cảnh này thường thường sẽ là “do yêu mà thành hận nhưng không đành gạt bỏ”, “triền miên xót xa, bùi ngùi trong lòng”. Vì vậy “suốt cuộc đời của hai người phải thanh toán mối quan hệ giữa chủ nợ và người mắc nợ này” là cách giải thích rõ ràng nhất của tình trạng Hóa Kị nhập cung lục thân!

Vì khoảng 7/8 trường hợp Hóa Kị sẽ mang lại "quả" khổ, nên Hóa Kị đúng là hơi giống "sao chổi" chiếu. Như đã thuật ở trước, Hóa Lộc là động tâm khởi niệm; Hóa Quyền là lực thực hiện những điều do Hóa Lộc khởi niệm; Hóa Khoa là trợ giúp cho Hóa Quyền, còn đại biểu cho danh vọng, danh vị; còn Hóa Kị là luận định nhất thời của Hóa Lộc. Vì Hóa Khoa còn có nhiệm vụ thu thập tàn cục của Hóa Kị, cho nên lúc Hóa Khoa phát huy lực trợ giúp, thường thường có kèm ý vị đắng cay trong đó. Ví dụ như sau khi mắc bệnh, đi gặp lương y, bác sĩ, uống thuốc, châm cứu, phẫu thuật, v.v... Trường hợp không giai được tai ách của Hóa Kị, lúc đó lực tác động của Hóa Khoa là che đậy cái xấu, “dọn dẹp cái đống lộn xộn”.

Luận giải Tử Vi Đẩu Số là thuyết minh những cảnh ngộ gặp phải trong cuộc đời thực do mệnh bàn phản ánh, trong đó không có quan niệm "thiện có thiện báo, ác có ác báo" như trong tôn giáo; vì vậy, việc định luận cát hung của Hóa Kị, ngoại trừ phải tính đến cung vị nó tọa thủ, còn một then chốt khác là cung nào có Hóa Lộc. Lúc Hóa Kị là hung, có thể gặp tình trạng tranh chiến với Hóa Quyền, nhưng còn có cơ hội là Hóa Khoa hóa giải tai ách, cho nên thấy Hóa Kị không nên quá bi quan.

Bất kể Hóa Lộc, Hóa Quyền, hay Hóa Khoa làm phát sinh sự cố, dù chuyện tốt hay chuyện xấu, cũng đều do Hóa Kị tạo ra kết cục. "Mọi chuyện đều phải có kết thúc", “trong cuộc đời không có bữa tiệc nào là không tàn”, Hóa Kị còn có hàm ý “ngậm ngùi không rời bỏ được”, “cảm giác mất mát một cái gì đó mà không diễn tả được”, hoặc thương cảm, hoài cảm. Ngũ hành của Hóa Kị thuộc thủy, tính thủy là “thấm xuống”, “chảy xuống”; cho nên cũng có khí thế bàng bạc như “nước sông ào ạt chảy băng nghìn dặm, khó mà dừng lại”. Nhưng không phải mọi kết cuộc đều là bi kịch, vì vậy không cần phải cau mày, sợ hãi khi thấy Hóa Kị. Vì dục vọng của con người là vô hạn, nên lòng tham, ý niệm xấu, dục cầu vĩnh viễn khó mà thỏa mãn; cho nên Hóa Kị thường đóng vai trò làm cho người thất vọng!

Thông thường người cung mệnh có Hóa Kị dễ sinh ra mặc cảm tự ti, thường là người hướng nội, không tin vận tốt sẽ đến với mình; họ là người hay hoài nghi, lòng nghi kị cũng nặng, nhưng đây chỉ là những phản ứng mang tính phòng vệ để bản thân không bị tổn hại mà thôi. Cho nên người cung mệnh có Hóa Kị sẽ chỉ lầm bầm tự nói với mình, hay giấu sự oán trách trong lòng, lúc cãi vã hơi có ngữ khí khắc bạc; vì Hóa Kị sẽ "giới hạn" mệnh tạo làm chuyện xấu (dù muốn làm). Người cung mệnh có Hóa Kị, trừ phi ở cung mệnh có thêm Kình Dương, Đà La, Hỏa Tinh, Linh Tinh hoặc Hóa Quyền, nếu không, hành động phản kích chỉ là để bảo vệ bản thân, sẽ không chủ động mưu đồ làm chuyện xấu hại người khác, mà trái lại, thường sẽ biểu hiện “lòng nhân từ của phụ nữ”. Vì vậy, người cung mệnh có nên tiếp cận tôn giáo tín ngưỡng, vận động nhiều, thường tiếp xúc với hoàn cảnh bên ngoài để tìm ra điều làm mình thỏa mãn, như vậy tâm tình mới thoải mái, nhân sinh được như ý! Vì Hóa Kị ở cung mệnh là “ngã cung”, đó cũng là đất “thu vào”, đối với chuyện tốt hay xấu đều sẽ để trong bụng!

Đừng cho rằng người có Hóa Kị ở cung mệnh nhất định sẽ chịu thiệt thòi, thực ra họ chỉ không chiếm lợi thế của người khác; nhưng nếu trong tình trạng Hóa Lộc nhập “ngã cung”, thì người có Hóa Kị ở cung mệnh có thể tận hưởng thành quả mà bản thân đã vất vả trả giá cho nó, thậm chí là có thu hoạch lớn!

Lúc người ta may mắn, chuyện gì cũng có thể xảy ra; lúc người ta ở vận vượng, làm gì cũng thành, tài vận có khí thế mạnh mẽ, không cách nào cản trở. Trong Tử Vi Đâu Số, muốn luận giải tinh tế phải dựa vào tứ hóa; nhất là nắm vững hệ thống cung có Hóa Lộc và Hóa Kị tọa thủ, chúng có thể cung cấp cho chúng ta nhiều thông tin. Lúc Hóa Kị và Hóa Quyền đồng cung, sẽ tạo thành hiện tượng mâu thuẫn; vì Hóa Kị thủy và Hóa Quyền hỏa sẽ giao chiến, muốn biết tình hình thắng bại, phải xem sao hóa nào lớn, sao hóa nào nhỏ mà định. Tình trạng "áp suất khí quyển cao"  "áp suất khí quyển thấp" cùng tồn tại một nơi, lúc nào đó sẽ tạo thành cuồng phong, có thể nói là khó dự đoán. “Sắc bén”, “chủ quan”, “không chịu thua” là kết luận lúc Hóa Quyền đồng cung với Hóa Kị, vì vậy người có cách cục này sẽ khiến cho người ta cảm thấy họ xử sự không tốt.

Hóa Kị ở cung mệnh, cung tài bạch, cung tật ách, cung quanlộc, cung điền trạch, hay cung phúc đức, là thuộc “ngã cung”, là ở nơi có tình trạng “thu vào”; còn lúc ở “tha cung”, nó sẽ quay lại “ngã cung”, nhất định sẽ xung kích “ngã cung”; lúc này Hóa Lộc thành chẳng được gì, còn xúi Hóa Kị gây ra họa.

Người ta rất sợ thấy Hóa Kị, vì cho rằng nó là kết thúc “hài kịch” hoặc sáng tạo ra “bi kịch”. Nhưng xin đừng quên, mệnh bàn nào cũng phải có Hóa Kị. Nếu Hóa Kị bay vào cung không thích đáng, thì đúng là sẽ không như ý; nhưng nếu nó bay vào cung thích đáng, thì vẫn là kết cục có hậu. Phần nhiều lúc Hóa Kị rơi vào “ngã cung” thì không phải là chuyện xấu, còn rơi vào “tha cung” thì không phải là chuyện tốt.

Như đã biết, cung mệnh, cung tài bạch, cung tật ách, cung quan lộc, cung điền trạch, cung phúc đức là các “ngã cung”; mà "ngã cung” là các cung có liên quan mật thiết với mệnh tạo. Nếu nói Hóa Kị ở cung thiên di là không tốt, vì ảnh hưởng và lực phá hoại của Hóa Kị sẽ bắn trực tiếp sang đối cung, nhưng cung nó nhập vào là "ngã cung", là khí “thu vào”,

Giả thiết Hóa Lộc ở cung điền trạch, còn Hóa Kị ở cung mệnh, nếu luận đoán theo kiểu đơn giản là chủ về người có tiền, có bất động sản, giàu có; nhưng trong cuộc sống lại là người khá lao tâm và lao lực, nguyên nhân chủ yếu là vì để có tiền của, bất động sản, để làm cho người nhà vui vẻ, hòa hợp, sống sung túc. Trong ví dụ này, Hóa Kị bay vào cung mệnh (ngã cung), là chủ về những gì cho ra và nỗ lực đều là do mệnh tạo chịu đựng. Hóa Kị bay vào “ngã cung" là “thu vào"; nếu Hóa Kị rơi vào "tha cung” thì nó sẽ vì tác động “thu vào” mà quay sang “ngã cung”, do đó sinh ra lực xung kích “ngã cung". Ví dụ, Hóa Kị nhập cung phụ mẫu (tha cung), lúc quay sang cung tật ách (ngã cung) để "thu vào", mà sinh ra lực xung kích cơ thể, cơ thể dễ mắc bệnh. Người Hóa Kị ở cung mệnh, tuy hơi khổ sở, nhưng cuộc sống có nội dung phong phú, đúng là "vui vẻ làm, tình nguyện chịu".

Giả thiết Thái Âm tọa thủ cung mệnh ở Hợi, Thái Âm sẽ vì cục ngũ hành (thủy nhị cục, mộc tam cục, kim tứ cục, thổ ngũ cục, hỏa lục cục) khác nhau mà có lực tác động khác nhau. Hóa Kị ở cung điền trạch là cách cục của người có tiền, bởi vì Hóa Kị là “thu vào trong", chỉ nói riêng về cung điền trạch, đây là chủ về “luôn luôn không thỏa mãn”, cho nên ở trong một số cung Hóa Kị là chuyện tốt, chớ không phải lúc nào cũng ảm đạm, hung hao.

Còn phá cách trong cung điền trạch là Hóa Kị đồng cung với Hóa Lộc, Hóa Quyền, hay Hóa Khoa; hoặc trong cung điền trạch có Hóa Kị xuất hiện thêm Địa Kiếp, Địa Không, hoặc Kình Dưong, Đà La, Hỏa Tinh,Linh Tinh; như vậy sẽ khiến Hóa Kị biến chất.

Như đã thuật ở trên, Hóa Kị ở cung điền trạch là phú cục. Nếu có sao Hóa Khoa đồng cung, hầu như ai cũng cho rằng Hóa Khoa là tốt, Hóa Kị là xấu. Nhưng thực ra, trong hiện tượng này sao Hóa Khoa là chuyện xấu, còn sao Hóa Kị là chuyện tốt. Tình huống này sẽ làm cho Hóa Kị không hoàn thành được công dụng “thu vào” (Hóa Kị thuộc thủy, thủy sẽ sinh mộc, mà Hóa Khoa thuộc mộc), vì vậy sẽ chủ về tài sản, bất động sản của mệnh tạo sẽ xảy ra tình trạng đáng tiếc là “trong cái được có cái mất".

(3) Phụ lục về ý tượng của Hóa Kị:

Sao Hóa Kị chủ về tình trạng thu nạp cất chứa, không thuận, biến động, thị phi, tổn thất, khiếm khuyết, ganh ghét.

Sao Hóa Kị nhập cung mệnh, chủ về tính thẳng thắn, đườngđời gập ghềnh, nhiều biến động, khá vất vả, tính cô tịch, ít nói, trọngtình cảm.

Sao Hóa Kị nhập cung mệnh, cung tử nữ, cung thiên di, cung điền trạch, chủ về biến động, hơn nữa, trong đời dễ xảy ra sự cố, tai ách bất ngờ.

Sao Hóa Kị nhập cung tài bạch, chủ về thu nhập không ổn định.

Sao Hóa Kị nhập cung phúc đức, chủ về mệnh vất vả, kiếm tiền rất khó khăn mà không có phúc hưởng thụ.

Sao Hóa Kị nhập cung phu thê, phần nhiều kết hôn muộn.

Sao Hóa Kị nhập cung quan lộc, chủ về vận sự nghiệp không thuận, nên đi làm hưởng lương là tốt nhất.

Sao Hóa Kị nhập cung thiên di, chủ về lúc đi xa, ra ngoài không được người ta trợ giúp, không thuận lợi toại ý.

Sao Hóa Kị nhập cung lục thân, chủ về tình hình phải cho ra. Nếu ở cung phu thê, chủ về trong cuộc đời này mệnh tạo phải “trả nợ” khá nhiều cho người phối ngẫu; ở cung phụ mẫu, tất phải hiếu thuận phụng dưỡng cha mẹ, cũng chủ về phá tướng; nhập cung tử nữ, con cái ương bướng, làm theo ý mình, cần phải hao phí tâm lực để dạy dỗ; nhập cung huynh đệ, duyên bạc với anh chị em, dễ bị bạn bè gây lụy, nên phòng tiểu nhân.

Theo: Trung Châu Tử Vi Đẩu Số

Phản hồi từ học viên

5

(Dựa trên đánh giá ngày hôm nay)


Đã sao chép!!!
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ
Hotline: 083-790-1987
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ Chat FB với chúng tôi
Khóa Học Tử Vi Chân Cơ